Cẩm nang

Mãn dục nam là gì? Các biện pháp điều trị mãn dục nam

Chuyentieuduong.vn – Tình trạng mãn dục nam ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh lý ở nam giới. Làm thế nào để điều trị và làm chậm quá trình mãn dục nam, hãy cùng Chuyện tiểu đường theo dõi bài viết.

1. Mãn dục nam là gì?

Mãn dục nam (Male menopause hoặc andropause) là hội chứng sinh hóa kết hợp với tuổi cao và có đặc trưng là thiếu hụt nồng độ testosterone huyết thanh ở nam giới. Mãn dục nam xảy ra khi nồng độ testosterone giảm dưới mức bình thường (dưới 10 – 35 nanomol/l) dẫn tới suy giảm chức năng tình dục, giảm sinh tinh, rối loạn cương dương, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của nam giới.

2. Tuổi mãn dục nam giới là bao nhiêu?

man-duc-nam-la-gi-cach-dieu-tri-man-duc-nam

Không có độ tuổi mãn dục nam giới nhất định, độ tuổi 20 là thời điểm nồng độ testosterone đạt đỉnh, tiếp tục duy trì khá ổn định đến năm 30 tuổi. Cứ khoảng 1 năm sau đó, nồng độ testosterone lại sụt giảm khoảng 1%. Mãn dục nam thường gặp ở nam giới 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên có thể gặp ở những người trẻ hơn hoặc những người có các bệnh mãn tính kèm theo.

Thông thường đến 70 tuổi, nồng độ testosterone trong huyết thanh chỉ còn 50% so với mức cao nhất. Lúc này nồng độ testosteron giảm xuống quá mức, khiến cơ thể và tinh thần nam giới thay đổi rõ rệt. Sự suy giảm testosterone ở nam giới không khiến cơ quan sinh sản ngưng hoạt động mà chỉ làm suy giảm chức năng sinh dục một phần.

3. Nguyên nhân bệnh mãn dục nam

man-duc-nam-la-gi-cach-dieu-tri-man-duc-nam

– Tuổi tác càng cao dẫn đến suy giảm chức năng của trục Dưới đồi – Tuyến yên – Tinh hoàn làm cho lượng testosterone suy giảm mạnh.

– Nghiện rượu và thuốc lá gây tổn thương thần kinh và các mạch máu tại cơ quan sinh dục nam giới. Tính đàn hồi của mạch máu giảm, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, gây nên tình trạng xơ vữa động mạch.

– Ảnh hưởng của một số bệnh lý như đái tháo đường, suy tuyến yên, tim mạch, rối loạn cương dương, các khối u lành hoặc ác tính, suy giảm trí nhớ..

– Giảm cân bằng nội tiết tố: Tuổi trẻ tần suất giao hợp quá nhiều, hưởng thụ tình dục gấp và thời gian giao hợp quá lâu, kết hợp cùng thủ dâm khiến nội tiết tố testosterone suy giảm nhanh chóng.

4. Biểu hiện suy giảm mãn dục ở nam giới

man-duc-nam-la-gi-cach-dieu-tri-man-duc-nam

Giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, giảm số lượng tinh trùng. Sức khỏe nam giới giảm sút, cơ thể thường trong trạng thái mệt mỏi, giảm sự tâp trung, dễ cáu gắt, tính tình thay đổi và dễ tủi thân.

Lượng mỡ trong cơ thể tăng lên gây béo phì, béo bụng. Tuy nhiên khối lượng cơ lại giảm, cơ bắp teo nhão dần, dẫn đến cơ thể không còn săn chắc, sức mạnh và độ bền của các nhóm cơ kém. Bên cạnh đó, người bị mãn dục nam dễ đau cơ xương khi hoạt động mạnh, tóc bạc, da nhăn và xuất hiện các vết đồi mồi ở da. Nam giới vào thời kỳ mãn dục có biểu hiện rối loạn giấc ngủ, mất ngủ vào ban đêm, ngáy to, ngủ mơ và ngủ không sâu.

5. Chuẩn đoán mãn dục nam diễn ra như thế nào?

Hiện nay, xét nghiệm máu có thể giúp chẩn đoán chính xác bệnh mãn dục nam. Do đó, việc cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của bệnh nhân cũng dễ dàng hơn. Quá trình xét nghiệm máu bắt đầu bằng việc đo nồng độ FSH (kích thích tế bào Sertoli sản sinh tinh trùng), LH (kích thích tế bào Leydig trong tinh hoàn sản sinh ra testosterone).

man-duc-nam-la-gi-cach-dieu-tri-man-duc-nam

Tình trạng mãn dục nam thường được nghi ngờ ở các em bị dậy thì muộn hoặc có sự phát triển bất thường. Nam thanh niên và những nam giới trưởng thành bị mãn dục nam có tinh trùng rất nhỏ. Nếu gặp bất cứ biểu hiện này, nam giới cần được xét nghiệm máu ngay.

Xét nghiệm máu chẩn đoán mãn dục được lấy vào buổi sáng và để xác định nguyên nhân gây bệnh dựa vào xét nghiệm nội tiết tố hướng sinh dục nam. Chìa khóa vàng để chẩn đoán mãn dục nam giới là xét nghiệm lượng testosterone trong máu hạ thấp dưới mức bình thường (bình thường: 10 – 35 nanomol/l).

6. Các biện pháp điều trị bệnh mãn dục nam

Để điều trị mãn dục nam, người bệnh cần thay đổi lối sống tích cực, bao gồm chế độ ăn uống hợp lý, giảm rượu và thuốc lá, tập thể dục đều đặn, điều trị căng thẳng thần kinh. Bạn nên ngủ đủ giấc, đúng giờ để cơ thể phục hồi tốt nhất. Đồng thời, bạn nên tăng cường tập luyện các bộ môn thiền, yoga, bơi lội, tennis, cầu lông, đọc sách và nghe nhạc để cải thiện đời sống tinh thần và hình thể.

man-duc-nam-la-gi-cach-dieu-tri-man-duc-nam

Ngoài ra, để tăng cường sinh lý, nam giới nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho chức năng tình dục như hàu biển, trứng gà, cá hồi, thịt bò, măng tây, dưa hấu, chuối… hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán, xào nước để tăng cường sức khỏe.

man-duc-nam-la-gi-cach-dieu-tri-man-duc-nam

Sử dụng thuốc tiêm, miếng dán trên da, kem thoa hoặc thuốc uống. Theo y học cổ truyền, mãn dục nam là bệnh dương nuy, dương hư được điều trị bằng các vị thuốc dâm Dương hoắc, Nhục thung dung, Hoàng kỳ. Các vị thuốc này được điều chế thành các thang thuốc nổi tiếng như Cửu tử hồi xuân, Rượu tắc kè, Rượu cá ngựa… Để các bài thuốc phát huy tác dụng, người bệnh cần đi khám để chẩn đoán rồi kê đơn theo từ những y, bác sĩ.

man-duc-nam-la-gi-cach-dieu-tri-man-duc-nam

Đây đều là những biện pháp hỗ trợ làm chậm quá trình man dục nam, giúp các quý ông cải thiện sức khỏe và duy trì chức năng sinh dục, nâng cao khả năng sinh lý.

Trong y học hiện đại, nguyên nhân gây suy giảm sinh lý ở nam giới thường thường do nội tiết, tâm lý, thần kinh và mạch máu. Bổ thận nam Tâm Hồng Phúc khắc phục cả 4 nhóm nguyên nhân này.

Bổ thận nam Tâm Hồng Phúc giúp cho nam giới tăng cường sinh lực, sung mãn trong chuyện “chăn gối”, hỗ trợ tăng cường sản sinh hormone sinh dục nam testosterone. Từ đó, tăng ham muốn tình dục, làm chậm quá trình mãn dục, chống lãnh cảm tình dục.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

>> Thực hư chuyện “ăn tỏi giỏi sinh lý”

>> Bài tập Kelgel giúp tăng cường sinh lý thời giãn cách

Tâm Hồng – chuyentieuduong

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia