Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Tuổi mãn dục của đàn ông là bao nhiêu? Tìm hiểu về mãn dục ở nam giới bị tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Bệnh mãn dục ở nam giới được mô tả lần đầu tiên vào năm 1940 và là thuật ngữ xuất hiện từ rất lâu trong y học phương Đông. Tuy nhiên chỉ những năm trở lại đây, nhờ xét nghiệm về testosterone mà các bác sĩ mới chẩn đoán chính xác được bệnh lý này.

1. Tuổi mãn dục ở nam giới là bao nhiêu?

Nam giới từ sau 30-40 tuổi trở đi bắt đầu suy giảm nồng độ testosterone. Tình trạng mãn dục ở nam giới tăng dần theo tuổi tác. Theo sinh lý bình thường, nồng độ testosterone ở nam giới sẽ suy giảm từ từ theo độ tuổi và tiếp tục giảm 0,8 – 1,3% sau mỗi năm. Mỗi nam giới sẽ có mức độ suy giảm testosterone khác nhau và có những trường hợp mãn dục nam sớm.

2. Tình trạng mãn dục ở nam giới

Theo số liệu thống kê, ở nước ta có chưa có đánh giá cụ thể về tỷ lệ mãn dục nam. Theo Hội Niệu khoa Châu Âu, có khoảng 13,8% nam giới bị mãn dục. Tần suất mãn dục nam tăng theo tuổi, cứ 100 người từ độ tuổi 40-49 sẽ có 4 người bị mãn dục. Ở độ tuổi 60-67, sẽ có 10 người nam giới bị mãn dục. Từ số liệu này cho thấy tỷ lệ nam giới bị bệnh tương đối cao.

Tình trạng mãn dục nam ngày càng trẻ hóa, có những bệnh nhân chỉ mới 30 tuổi đã gặp tình trạng mãn dục sớm. Bệnh mãn dục nam không phải bệnh cấp tính hay nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình, đặc biệt là nam giới trẻ.

Sự suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới xuất phát từ nhiều yếu tố, do trạng thái tâm lý stress, căng thẳng cao do cường độ công việc, áp lực về kinh tế, cuộc sống và thói quen sinh hoạt không điều độ (thức khuya liên tục, uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đồ cay nóng, đồ ăn nhanh…), ảnh hưởng từ nhiều hóa chất độc hại gây nên tình trạng suy giảm tình dục.

3. Chứng mãn dục ở nam giới bị tiểu đường

Mặc dù tình trạng mãn dục ở nam giới bị tiểu đường không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng đối với người bệnh nó lại liên quan tới các vấn đề quan trọng như sức khỏe, hạnh phúc gia đình và thỏa mãn nhu cầu sinh lý… nên người bệnh cần hết sức lưu ý.

Mãn dục nam là nguồn gốc gây nên nhiều bệnh, ảnh hưởng sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người đàn ông và hạnh phúc gia đình, nhất là bị bất lực (liệt dương). 

tuoi-man-duc-cua-dan-ong-la-bao-nhieu-tim-hieu-ve-man-duc-o-nam-gioi-bi-benh-tieu-duong

Bệnh tiểu đường cùng với chứng liệt dương ở nam giới xuất hiện tương đối nhiều. Có người cho rằng những người bệnh tiểu đường có từ 30 – 60% phát sinh chứng liệt dương ở mức độ khác nhau trong thời gian mắc bệnh. Theo số liệu thống kê của Nhật Bản thì có từ 20 – 30% số lượng nam giới bị liệt dương.

Chứng liệt dương ở nam giới do bệnh tiểu đường có những loại sau: thứ nhất là trở ngại tuần hoàn sau cùng do biến hóa bệnh lý huyết quản của bệnh tiểu đường. Thứ hai là trở ngại công năng thần kinh thực vật do biến hóa bệnh lý thần kinh của bệnh tiểu đường. Thứ ba là sự khác thường của hệ thống tuyến sinh dục – thùy não đi đôi với bệnh tiểu đường, liên quan tới sự rối loạn thần kinh thực vật.

Đối với chứng mãn dục do bệnh tiểu đường gây ra, người bệnh cần loại bỏ tâm lý bất an, hoài nghi và sợ hãi về bệnh. Người bệnh hạn chế dùng đồ uống có cồn, điều chỉnh lại chế độ ăn uống khoa học, tăng cường ăn trái cây, rau quả, nhất là cà chua (giàu lycopene), rất hữu ích cho tuyến tiền liệt (sản sinh tinh dịch). Nam giới bổ sung thêm chất kẽm từ các loại thực phẩm như gan, hải sản, thịt nạc, các loại hạt, trứng, ngũ cốc và giá đỗ.

XEM THÊM:

>> Chức năng sinh lý có giảm khi bị tiểu đường?

>> Thực hư chuyện “ăn tỏi giỏi sinh lý”

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia