Chưa phân loại

Chức năng sinh lý có giảm khi bị tiểu đường?

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, trong đó có các bệnh sinh lý. Không chỉ tác động đến nam giới, những vấn đề này còn có thể xảy ra ở cả phụ nữ, tùy thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe.

Chức năng sinh lý có giảm khi bị tiểu đường?

Tiểu đường là một bệnh mãn tính gây ra các tổn thương tới mạch máu, hệ thống thần kinh tự chủ, từ đó tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh lý và tình dục. Vậy nên, người bệnh tiểu đường nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể bị suy giảm chức năng sinh lý. Vấn đề này không chỉ xảy ra ở nam giới mà còn cả nữ giới.

Một nghiên cứu của Viện Y Tế quốc gia Hoa Kỳ về bệnh đái tháo đường và tình trạng vô sinh năm 2018 đã chỉ ra rằng: Nam giới mắc tiểu đường loại 1 và 2 có chất lượng tinh trùng thấp hơn và nguy cơ vô sinh cao hơn so với người bình thường.

Đối với nữ giới, bệnh tiểu đường có thể làm kinh nguyệt bất ổn, mãn kinh sớm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ và sau khi chào đời.

chuc-nang-sinh-ly-co-bi-giam-khi-bi-tieu-duong

Bệnh sinh lý tiểu đường ở nam giới

Các vấn đề sinh lý do tiểu đường gây ra ở nam giới gồm có:

Ảnh hưởng đến việc sản xuất Testosterone

Testosterone là một loại hormone rất quan trọng đối với nam giới trong mọi khía cạnh sinh lý. Khi bị bệnh tiểu đường, các tuyến nội tiết sản sinh hormone này bị ảnh hưởng và hoạt động kém đi. Điều này gây nên vấn đề về chất lượng tinh trùng, suy giảm ham muốn, yếu sinh lý và có thể gây nên trầm cảm. 

chuc-nang-sinh-ly-co-bi-giam-khi-bi-tieu-duong

Đối với bé trai bị tiểu đường tuýp 1, gia đình nên đặc biệt chú ý đến sinh lý của trẻ trong giai đoạn dậy thì (sau 11 tuổi) để phòng tránh và khắc phục kịp thời tình trạng suy giảm hormone. Bởi vì nếu không được điều trị, bệnh sinh lý tiểu đường có thể ảnh hưởng đến trẻ lâu dài, trong phần lớn cuộc sống sau này.

Hạ đường huyết khi quan hệ tình dục

Đây không phải bệnh lý mà chính xác hơn là tình trạng nhất thời trong quá trình quan hệ tình dục. Trung bình, nam giới sẽ tiêu thụ 150-300 calo trong khi quan hệ. Khi bị tiểu đường, cộng với việc hoạt động quá sức, đường huyết người bệnh có thể giảm xuống thấp hơn 4 mmol/l, gây nguy hiểm cho sức khỏe nói chung.

chuc-nang-sinh-ly-co-bi-giam-khi-bi-tieu-duong

Rối loạn cương dương

Đây là vấn đề sinh lý bệnh tiểu đường phổ biến ở nam giới. Khi lượng đường trong máu tăng cao, quá trình chuyển hóa và sản xuất hormone testosterone bị rối loạn. Quá trình này làm cho máu trở nên đặc hơn, lưu thông đến dương vật khó khăn, ảnh hưởng đến dây thần kinh ở bộ này và xuất hiện tình trạng rối loạn cương dương. 

Đặc điểm rối loạn cương dương do tiểu đường là người bệnh không kiểm soát được “cậu nhỏ”, đời sống tình dục gặp khó khăn, ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, tình cảm.

Rối loạn xuất tinh do tiểu đường

Không chỉ là xuất tinh sớm, rối loạn xuất tinh do tiểu đường còn gây ra tình trạng xuất tinh ngược dòng, hiểu một cách đơn giản thì thay vì xuất tinh ra ngoài, tinh trùng lại trôi ngược dòng vào bàng quang.

Vấn đề này xảy ra là do tiểu đường làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở bộ phận sinh dục. Về lâu dài, nếu không được điều trị thì đây chính là căn nguyên của tình trạng vô sinh và hiếm muộn.

chuc-nang-sinh-ly-co-bi-giam-khi-bi-tieu-duong

Các vấn đề sinh lý do bệnh tiểu đường ở  nữ giới

Không chỉ ảnh hưởng đến nam giới, tiểu đường cũng khiến nữ giới gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hằng ngày.

Các bệnh lý liên quan đến âm đạo

Tương tự như ở nam giới, tiểu đường ảnh hưởng đến nội tiết, mạch máu và các hệ thần kinh nói chung. Đây chính là cơ sở gây ra các bệnh lý vùng âm đạo như khô âm đạo, rối loạn tiết niệu, rát bàng quang, đục nước tiểu,…

Giảm khoái cảm ở nữ giới

Nữ giới cũng có thể bị suy giảm sinh lý và ham muốn tình dục, khoái cảm trong cuộc yêu do những ảnh hưởng từ bệnh sinh lý tiểu đường. Cụ thể, khi hormone suy giảm, nữ giới sẽ ít nhạy giảm với dục vọng hơn, thường xuyên mệt mỏi, né tránh quan hệ.

Các vấn đề sinh lý khác

Trong một nghiên cứu của nhóm tác giả từ Khoa Sản & Phụ khoa, Trung tâm Y tế Chaim Sheba vào năm 2009 đã chỉ ra rằng: Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến kinh nguyệt ở nữ giới, có thể gây ra mãn kinh sớm và vô sinh. Chính vì vậy, phụ nữ, kể cả bé gái đang tuổi dậy thì, khi mắc bệnh tiểu cần theo dõi sát sao các biểu hiện trong sinh lý, nếu có dấu hiệu bất thường cần thăm khám càng sớm càng tốt.

Các vấn đề sức khỏe tình dục và suy giảm sinh lý là biến chứng thường gặp ở bệnh tiểu đường ở cả nam và nữ. Mức độ nghiêm trọng sẽ phụ thuộc vào việc người bệnh phát hiện biến chứng sớm hay muộn, chữa trị kịp thời và đúng cách hay không. Kiểm soát tốt đường huyết, ăn uống khoa học, tập luyện điều độ, kết hợp các loại thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh các cách tốt nhất để bảo vệ người bệnh tiểu đường khỏi biến chứng phức tạp này.

Có thể bạn quan tâm:

>>> 4 điều cần biết về biến chứng tiểu đường tuýp 2

>>> Tiểu đường 10 chấm đã nặng chưa? Làm thế nào để hạ đường huyết?

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia