Tin tức y tế

Ăn uống đúng thời điểm giúp mọi người giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Chuyentieuduong.vn – Ngoài chuyện lựa chọn thực phẩm sạch và đầy đủ dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình, thời gian ăn trong ngày cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Vì vậy, mọi người cần lưu ý ăn uống đúng thời điểm.

1. Thời gian ăn uống quan trọng như thế nào?

Một bữa ăn lành mạnh có hai yếu tố quan trọng là chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm và thời điểm ăn uống đúng giờ. Thời điểm ăn uống cũng ảnh hưởng đến việc hấp thụ thức ăn như ăn sáng muộn sẽ gây ra các bệnh liên quan đến béo phì, thừa cân…

Theo nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ, việc bỏ hay ăn bữa sáng muộn đều sẽ gây ra các rối loạn đường huyết. Buổi sáng là thời gian cần tập trung cao độ để làm việc, nên cần một lượng insulin giúp chuyển hóa glucose đi đến tế bào. Nếu không có thực phẩm nạp vào, quá trình chuyển hóa không thể diễn ra.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) gần đây đã công bố nghiên cứu sức khỏe của 26.902 người trong vòng 16 năm, trong đó phát hiện ra những người bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 27%.

2. Thời điểm “vàng” cho các bữa ăn

Thời gian ăn sáng tốt nhất là từ 7 đến 9 giờ sáng, bữa ăn nên có nhiều protein và glucose.

Tiếp đến, bữa trưa cũng cần ăn đúng giờ mới giúp hệ vi sinh trong đường ruột khỏe mạnh. Sự trao đổi chất trong hệ tiêu hóa mạnh nhất vào lúc từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, nên những người ăn trưa đúng giờ sẽ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Sau bữa trưa nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút, để hệ tiêu hóa hoạt động một cách tốt nhất, tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa vào buổi chiều.

khong-nen-an-qua-khuya
Ăn tối sai giờ thường sẽ lựa chọn thực phẩm không lành mạnh

Cuối cùng, bữa tối là bữa ăn đơn giản nhất trong ngày, thường nên diễn ra vào lúc trước khi đi ngủ không quá 3 tiếng, vậy nên thời gian tốt nhất là từ 6 giờ đến 8 giờ tối. 

3. Không nên ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Hơn nữa, chuyên gia dinh dưỡng Tracy Lockwood, tác giả của cuốn sách The Better Period Food Solution, khuyến cáo rằng: “Ăn quá sát giờ đi ngủ sẽ làm tăng lượng đường trong máu và insulin, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ”. Điều này sẽ là tiền đề dẫn đến các bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ.

Thêm vào đó, người ăn tối muộn thường sẽ chọn các thực phẩm không tốt như bánh kem hay món ăn nhiều giàu glucose, do việc không còn tiếp xúc ánh sáng mặt trời và nhịp sinh học thay đổi.

Mọi người trong gia đình nên ăn cơm cùng nhau đúng giờ sẽ tạo ra tinh thần thoải mái, tăng cường khả năng tiêu hóa của thức ăn trong cơ thể.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia