Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường Thực đơn & Tập luyện

Người bệnh tiểu đường nên tập thể dục trước hay sau ăn sáng?

Chuyentieuduong.vn – Ngoài chế độ ăn kiêng và dùng thuốc hạ đường huyết, việc tập thể dục có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nên tập thể dục trước hay sau ăn sáng? vẫn là câu hỏi mà nhiều người chưa được sáng tỏ.

Bác Hồ Như Văn gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường: “Sáng nay tôi đạp xe 30 phút, chưa ăn gì và về đo đường huyết trên 9.3 mmol/l. Tôi lo quá. Mong Chuyện tiểu đường giải đáp giúp tôi: “Người bệnh tiểu đường nên tập thể dục trước hay sau bữa sáng để tôi biết mà điều chỉnh”.

Với trường hợp của bác Văn, chúng tôi có một số giải đáp sau:

1. Người bệnh tiểu đường nên tập thể dục trước hay sau bữa sáng?

Theo kết quả nghiên cứu mới kéo dài trong 6 tuần được thực hiện bởi nhà sinh lý học thể chất Javier Gonzalez, phó giáo sư tại Đại học Bath (nước Anh). Trong số 30 người đàn ông béo phì hoặc thừa cân tập thể dục vào buổi sáng, đã đốt cháy mỡ thừa nhiều gấp 2 lần so với những người tập thể dục sau ăn sáng.

Như vậy, tập thể dục trước ăn sáng sẽ có tác dụng lâu dài cho sức khỏe. Giúp giảm cân rất tốt cho người béo phì. “Tập thể dục trước khi ăn làm cho cơ bắp của nam giới bị tiểu đường phản ứng nhanh hơn với hormone insulin. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim”, theo Javier Gonzalez.

Bệnh nhân tiểu đường nên tập thể dục trước hay sau ăn sáng vốn là câu hỏi của nhiều người. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe và cơ địa mà người bệnh chọn tập trước hoặc sau bữa sáng. Với trường hợp của bác Văn, thì bác nên tập thể dục sau ăn sáng. Khoảng 30 phút -1 giờ sau ăn để không gặp tình trạng tăng đường huyết.

Bên cạnh đó, nếu nhận thấy đường huyết tăng hoặc giảm quá nhiều sau khi tập, thì theo Hiệp hội trượt băng nghệ thuật Hoa Kỳ, bệnh nhân tiểu đường nên uống nhiều nước trước khi tập để giữ cho mô cơ không bị phá vỡ. Nên dùng bữa ăn có nhiều protein chất lượng cao và carbs, theo tỉ lệ 4:1, trong vòng 15-30 phút sau khi tập. Các món ăn sáng phù hợp với người bệnh tiểu đường gồm món trứng ốp la, yến mạch, sữa chua hoặc cháo đậu đỗ.

Không nên bắt đầu các bài tập, nếu nhận thấy lượng đường trong máu ở mức lớn hơn 180mmg/dL (<10 mmol/l) hoặc dưới 80 mmg/dL (<8 mmol).

2. Tại sao đường huyết tăng cao khi tập thể dục vào buổi sáng?

Khi bạn tập thể dục vào buổi sáng, gan sẽ tự động bơm đường vào máu để cơ thể có năng lượng. Kéo theo đường huyết tăng cao. Do đó, để biết chính xác đường huyết tăng sau khi tập hay không? Người bệnh nên chờ khoảng 2 tiếng sau tập và đo lại đường huyết.

Đường huyết tăng cao vào buổi sáng ngay cả khi không tập thể dục là hiện tượng bình minh. Hiện tượng bình minh mô tả sự gia tăng đường glucose trong máu vào sáng sớm. Thường từ 2 – 8 giờ sáng ở người đái tháo đường ngay cả khi không tập thể dục. Do đó, một số người bệnh chọn tập thể dục sau ăn một giờ hoặc tập vào buổi chiều để khắc phục tình trạng bình minh.

XEM THÊM:

>> 10 Bài tập Thể Dục Hạ Đường Huyết ai cũng có thể thực hiện

>> Tại sao tập thể dục có thể khiến lượng đường trong máu tăng?

3. Những lưu ý trước khi tập thể dục vào buổi sáng

– Trước khi tập bạn nên ăn dằn bụng một vài món ăn sáng để gan hạn chế bơm đường vào máu sau khi tập thể dục. Giảm được tình trạng tăng đường huyết.

– Không nên tập thể dục sau bữa chính hoặc quá xa bữa ăn, sẽ gây hạ đường huyết.

– Tránh tập ngoài trời, vào thời tiết quá nắng hoặc lạnh.

– Trước khi tập, người bệnh nên tập nhẹ các động tác giãn cơ tại chỗ.

Bệnh nhân tiểu đường bị loét chân hoặc nóng, đỏ, đau, nổi bóng nước ở lòng bàn chân, suy tim cấp, huyết áp cao hay tụt huyết áp cần lưu ý tập luyện các bài tập nhẹ. Tránh ảnh hưởng đến các vết thương chưa lành.

Với những chia sẻ trên đây, mong răng bác Văn tìm thấy được phương pháp tập luyện phù hợp. Để cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa được biến chứng tiểu đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia