Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Thời tiết thay đổi ảnh hưởng như thế nào đến người bệnh tiểu đường?

Chuyentieuduong.vn – Thời tiết thay đổi sẽ khiến cơ thể có những phản ứng để thích nghi. Với người mắc bệnh tiểu đường, mỗi mùa hay thời điểm giao mùa, họ sẽ có các phản ứng khác nhau tùy vào thời tiết, khí hậu. Vì thế, người bệnh tiểu đường cần biết những ảnh hưởng thay đổi thời tiết đến bản thân để có những phương án thích nghi phù hợp.

Thời tiết trong năm luôn thay đổi tuần tự theo mùa xuân-hạ-thu-đông, nên cơ thể cũng sẽ thay đổi để thích ứng. Người bình thường có sức đề kháng tốt sẽ ít chịu ảnh hưởng của sự thay đổi này, nhưng với những người mắc bệnh tiểu đường, cảm nhận cơ thể biến chuyển có chút rõ rệt hơn.

Các biến chuyển này có thể là tốt hoặc xấu đối với người bệnh tiểu đường, tùy vào cơ địa mỗi người và khí hậu vùng miền đó. Người bệnh tiểu đường cũng có người bị lâu hay người mới mắc, nên cảm nhận không giống nhau, nhưng các bệnh nhân tiểu đường đến mùa nào cũng có ít nhiều phản ứng tương tự.

Vì vậy, người bệnh tiểu đường cần biết rõ những phản ứng theo mùa này để có những biện pháp đối phó và thích ứng kịp thời.

Mùa xuân

Thời tiết mùa xuân không quá nóng, cũng không quá lạnh, nhiệt độ dao động trong khoảng 20-21 độ C. Trong mùa này, miền Bắc thường xuất hiện mưa phùn làm độ ẩm tăng cao, trong khi miền Nam có khí hậu ấm áp hơn, thời gian nắng cũng nhiều.

Với người bệnh tiểu đường, thời tiết mùa xuân tương đối dễ chịu, không có nhiều ảnh hưởng đến bệnh. Tuy nhiên, những ngày trời có độ ẩm cao, cần chú ý việc đổ mồ hôi sẽ khó bay hơi, cơ thể sẽ không cảm thấy mát nữa.

Ngoài ra, một yếu tố khác là các lễ hội mùa xuân diễn ra nhiều sẽ làm thay đổi lịch sinh hoạt của nhiều người, ăn uống nhiều các món ăn ngon ngày Tết dễ làm tăng đường huyết. Vì vậy, người bệnh tiểu đường cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này.

kiem-tra-duong-huyet-vao-mua-ha
Kiểm tra đường huyết vào mùa hạ

Mùa hạ

Thời tiết mùa hạ là lúc nắng nóng gay gắt ở cả ba miền, miền Bắc thì chủ yếu mạnh nhất vào tháng 6, miền Trung chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa và gió Lào, còn miền Nam ngoài nóng khô xen lẫn thêm mưa nhiều.

Vì vậy, người bệnh tiểu đường thường cảm thấy đói và liên tục đổ mồ hôi nhiều do trao đổi chất trong cơ thể tăng cao. Thời tiết nắng nóng nên mồ hôi đổ ra dễ bốc hơi, lượng nước trong cơ thể không đủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể.

Cách cơ thể sử dụng insulin sẽ thay đổi khi thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ tăng cao làm cơ thể hấp thụ insulin nhiều hơn, dễ làm tăng nguy cơ hạ đường huyết nên tránh vận động quá sức vào mùa hạ.

Đặc biệt, đối với người bệnh tiểu đường có biến chứng thận cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống đủ nước để ngăn chặn tình trạng suy thận gia tăng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Mùa thu

Thời tiết trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn vào mùa thu, sáng sớm có chút sương mù nhẹ, buổi tối hơi se lạnh. Người bệnh tiểu đường trong thời tiết này là cảm thấy dễ chịu nhất ở bất kỳ đâu trên cả ba miền.

Tuy nhiên, vào cuối thu, thời tiết bắt đầu chuyển lạnh nên người bệnh tiểu đường cần chú ý đến việc thời tiết hanh khô, dễ gây thiếu nước. Người bệnh tiểu đường bị thiếu nước làm tăng nguy cơ dẫn tới biến chứng “toan ceton”.

kiem-tra-duong-huyet-vao-mua-dong
Người bệnh tiểu đường kiểm tra đường huyết vào mùa đông

Mùa đông

Miền Bắc vào mùa đông sẽ lạnh lẽo và ẩm ướt, có những ngày thời tiết nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, gió đông bắc thổi càng tăng thêm cảm giác lạnh.

Khi thời tiết trở lạnh, mạch máu sẽ phản ứng co lại để thích nghi với môi trường. Lượng đường dự trữ trong gan sẽ được huy động để tăng khả năng chống chịu của cơ thể và cũng làm tăng đường huyết lên mức cao.

Hơn nữa, thời tiết lạnh làm tăng huyết áp, tạo điều kiện cho việc hình thành các cục máu đông. Người bệnh tiểu đường bị cao huyết áp không nên ở lại lâu ngoài trời lạnh, sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Người bệnh tiểu đường có hiểu biết về sự thay đổi thời tiết giữa các mùa sẽ có khả năng chuẩn bị tốt hơn, đưa ra các phương án điều chỉnh chế độ sinh hoạt phù hợp nhất cho bản thân mình.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia