Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Dấu hiệu nhận biết tiền tiểu đường là gì?

Chuyentieuduong.vn – Tiền đái tháo đường nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có khả năng sẽ chữa khỏi bệnh đến 42%. Vì vậy, người bệnh cần đến ngay các bệnh viện lớn hoặc các phòng khám chuyên khoa nội tiết khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào của bệnh tiền đái tháo đường

Bác Nguyễn Văn Chiến (56 tuổi) ở huyện Hoài Đức, Hà Nội gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi dạo này có tự nhiên thèm ăn đồ ngọt, háo nước, lại đi tiểu đêm nhiều. Không biết đó có phải là biểu hiện của tiểu đường hay không? Mong Chuyện tiểu đường giúp tôi nhận biết “Dấu hiệu của bệnh tiểu đường là gì?”.

Trường hợp của bác Chiến, chúng tôi có một số giải đáp sau đây:

1. Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường, là một bệnh mạn tính mà cơ thể không thể sử dụng và dự trữ đường đúng cách. Khiến đường trong máu tăng quá cao. Cơ thể không chuyển hóa các chất từ thực phẩm ăn vào hàng ngày một cách hiệu quả để tạo ra năng lượng. Lượng đường tích tụ tăng dần trong máu gây ra bệnh tiểu đường. Đái tháo đường có 2 loại là đái tháo đường type 1 và type 2.

Nguyên nhân gây ra đái tháo đường type 1 là do bẩm sinh, tuyến tụy không thể tự sản sinh ra được insullin, phải cung cấp insullin bằng cách tiêm trực tiếp insullin vào cơ thể. Đái tháo đường type 2 xảy ra khi cơ thể mất khả năng đáp ứng lại insulin.

Cơ thể bù đắp lại sự hoạt động thiếu hiệu quả của insulin bằng cách sản xuất ra insulin nhiều hơn nhưng không phải lúc nào cũng đủ. Theo thời gian, các tế bào beta của tuyến tụy phải sản xuất lượng lớn insulin chịu nhiều áp lực dẫn đến tế bào bị phá hủy và làm mất bớt sản lượng insulin. Đái tháo đường type 2 có thể dùng thuốc và 1 số thực phẩm chức năng và thuốc đông y để kích thích tuyến tụy sản sinh ra được insulin.

2. Tiền tiểu đường là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường

Người bệnh bị tiền đái tháo đường có thể phát triển thành bệnh tiểu đường tuýp 2 trong tương lai gần khi lượng đường trong máu tăng cao và kéo dài.

Giai đoạn tiền đái tháo đường thường tiến triển âm thầm và không có nhiều dấu hiệu cảnh báo. Chỉ số ít các trường hợp có thể có biểu hiện như: thường xuyên đi tiểu, khát nước, thèm ăn, giảm cân, mờ mắt và mệt mỏi. Triệu chứng thường không rõ ràng và lẫn với nhiều bệnh khác. Vì vậy, người bệnh dễ bỏ qua hoặc không nghĩ đến đó là dấu hiệu của tiền đái tháo đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Đái tháo đường thế giới IDF, dù bên ngoài không có dấu hiệu bất thường nhưng nếu bị tiền đái tháo đường lâu ngày thì 50% trong số họ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

luu-y-che-do-an-ngan-ngua-tien-tieu-duong
Nếu bạn bị tiền đái tháo đường, phương pháp điều trị đầu tiên là thay đổi chế độ ăn uống, vận động và giảm cân

3. Chẩn đoán tiền tiểu đường như thế nào?

Bác sĩ sẽ thực hiện 3 xét nghiệm chính để chẩn đoán tiền đái tháo đường.

– Xét nghiệm HbA1C: Xét nghiệm này đo lường tỷ lệ đường trong máu của bạn trong vòng 3 tháng. Nồng độ HbA1C của người bình thường là dưới 5,7%. Nếu nồng độ HbA1C từ 5,7-6,4% được coi là tiền đái tháo đường. Nồng độ HbA1C trên 6,5% qua hai lần xét nghiệm, được chẩn đoán là đái tháo đường typ 2.

– Xét nghiệm đường huyết lúc đói: Người bệnh phải nhịn ăn (không uống nước ngọt, có thể uống nước lọc, nước đun sôi để nguội) ít nhất là trước 8 giờ. Mức đường huyết 100-125 mg/dL (5,6 – 6,9 mmol/L) được coi là tiền đái tháo đường.

– Dung nạp glucose qua đường uống: Xét nghiệm này yêu cầu bạn phải nhịn đói qua đêm. Trước khi đo, bạn sẽ uống một ly nước đường và chờ cho đường đi vào máu. Sau đó bác sĩ sẽ lấy máu để đo lượng đường. Mức đường huyết 140-199 mg/dl (7,8-11,0 mmol/l) được coi là tiền đái tháo đường.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Như vậy, do nhiều yếu tố, biểu hiện và cách kiểm soát bệnh tiểu đường khác nhau, nên không thể hoàn toàn dựa vào một số biểu hiện bệnh thông thường mà chẩn đoán được bệnh đái tháo đường type 1 hay type 2. Bạn cần đi xét nghiệm và tham khảo thêm 1 số tài liệu về tiểu đường. Tiêu biểu như cuốn “Chiến thắng bệnh Đái tháo đường” của TS. BS. Đái Duy Ban để có thêm kiến thức về chế độ ăn, tập luyện để ngăn ngừa tiền tiểu đường.

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bác Chiến có thêm những kiến thức về bệnh tiểu đường để trang bị cho bản thân.

Chúc bác sức khỏe!

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia