Kiến thức tiểu đường

Tiểu đường tự miễn (tuýp 1,5) là gì?

Chuyentieuduong.vn – Bệnh tiểu đường tuýp 1,5 là một bệnh tự miễn dịch, xảy ra khi các tế bào đảo sản xuất insulin trong tuyến tụy bị phá hủy hoàn toàn, cơ thể không thể sản xuất insulin tự nhiên. Tiểu đường type 2, các tế bào tuyến tuỵ sản xuất insulin vẫn hoạt động. Tuy nhiên, không còn sử dụng insulin một cách hiệu quả.

1. Tiểu đường tự miễn LADA (tiểu đường tuýp 1,5) là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 ít phổ biến hơn bệnh tiểu đường type 2 và đối tượng mắc bệnh chủ yếu được là trẻ em. Tiểu đường tuýp 2, phát triển nhiều ở người lớn. Đặc biệt, là những người thừa cân hoặc béo phì.

Người mắc bệnh tiểu đường type 2 có thể bị chẩn đoán nhầm. Họ có nhiều triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2, nhưng gặp tình trạng khác liên quan chặt chẽ hơn đến bệnh tiểu đường tuýp 1 gọi là tiểu đường tuýp 1,5 – bệnh tiểu đường tự miễn tiềm ẩn ở người lớn (LADA).

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

2. Triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 1,5

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng từ 4-14% những người bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 2 có thể mắc tiểu đường tuýp1,5. Nhiều bác sĩ chưa quen với tình trạng bệnh, sẽ cho rằng bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 vì tuổi tác và các triệu chứng.

Nguyên nhân chẩn đoán sai là do bệnh tiểu đường tuýp 1,5 và bệnh tiểu đường type 2 thường phát triển ở người lớn. Các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường tuýp 1,5 như khát nước quá mức, mờ mắt và lượng đường trong máu cao, đều giống với các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2.

do-huyet-ap
Bệnh tiểu đường type 2 không chuyển hoá thành bệnh tiểu đường type 1

Hiện nay, chưa có cách xác định cụ thể và nguyên nhân phát triển bệnh tiểu đường tuýp 1,5. Chỉ có thể nghi ngờ người bệnh mắc tiểu đường tuýp 1,5 khi bạn dùng thuốc uống và duy trì chế độ ăn kiêng và tập thể dục không còn tác dụng.

Ở những người bệnh tiểu đường tuýp 1,5, quá trình tế bào tuyến tuỵ bị phá huỷ diễn ra chậm hơn nhiều.

3. Điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1,5 như thế nào?

Các kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường type 1,5 và bệnh tiểu đường tuýp 2 thời gian đầu tương tự nhau. Cụ thể là chế độ ăn uống lành mạnh, các bài tập và quản lý cân nặng. Người bệnh tiểu đường nên tuân thủ việc dùng thuốc tiểu đường và thường xuyên theo dõi mức hemoglobin A1c (HbA1c).

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Không giống như những người mắc bệnh tiểu đường type 2, có thể không cần insulin mà vẫn có thể đảo ngược được bệnh tiểu đường bằng cách thay đổi lối sống và giảm cân, những người bệnh tiểu đường tuýp 1,5 lại không thể đảo ngược tình trạng này nếu không dùng thuốc.

Người bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, không thể chuyển thành bệnh tiểu đường tuýp 1. Tuy nhiên, có một khả năng nhỏ rằng bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể là bệnh tiểu đường tuýp 1,5.

Cách duy nhất để chẩn đoán chính xác bệnh tiểu đường tuýp 1,5 là xét nghiệm các chỉ số kháng thể. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu kháng thể GAD để xác định xem bạn có mắc bệnh hay không.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia