Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Những đồ ăn phù hợp với người bị bệnh tiểu đường

Chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường, về cơ bản là cung cấp dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ về lượng và chất để cơ thể người bệnh duy trì lượng đường huyết ổn định. Vậy những đồ ăn cụ thể nào thật sự phù hợp cho người bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường do rối loạn dung nạp glucose trong máu nên việc bảo đảm chế độ ăn uống hợp lý, điều chỉnh lượng thức ăn từng chút một trong mỗi bữa ăn là rất quan trọng.

Thực phẩm nào phù hợp với người bệnh tiểu đường?

Cung cấp cho cơ thể các loại thức ăn có chỉ số đường huyết thấp, bánh mì, ngũ cốc hoặc các loại bột yến mạch, khoai lang, đậu hà lan, củ từ, quả đậu và các loại trái cây, nước ép (xoài, táo, đu đủ..), phở, lạc, các loại rau xanh (cải bắp, xà lách, rau muống, bông cải xanh..). Bổ sung những loại thức ăn này,  sức đề kháng cơ thể trở nên tốt hơn, giảm tình trạng đói nhanh ở người tiểu đường. Lượng cholesterol trong máu cũng giảm, kéo theo tâm trạng người bệnh được cải thiện tốt hơn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Ưu tiên các món luộc, hấp cho người bệnh tiểu đường, tránh chiên xào và đồ ăn sẵn. Nếu thèm các món chiên xào, có chỉ số đường huyết cao, bạn nên phối hợp ăn thêm rau vì theo nguyên lý hoạt động của dạ dày thì thức ăn nào nạp vào cơ thể trước sẽ được tiêu hóa trước. Trong khi đó, cơ thể không có enzim để tiêu hóa chất xơ nên chất xơ sẽ bao quanh thành dạ dày tạo thành hàng rào ngăn cản quá trình hấp thu nhanh đường huyết. Do đó, ăn nhiều rau xanh, người bệnh tiểu đường sẽ không phải kiêng khem quá nhiều.

Cố định giờ ăn và chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa

Một bữa ăn “healthy” đúng nghĩa. Ảnh minh họa

Người bệnh tiểu đường nên ăn vào những khung giờ cố định và lên lịch cụ thể. Khi ăn vào giờ nhất định, đồng hồ sinh học dần thành thói quen, kích thích cơ thể tự tiết ra insulin ức chế sự chuyển hóa glycogen thành glucose. Người bệnh không ăn uống theo một khung giờ, việc ăn quá nhiều cơ thể sẽ tiết ra quá nhiều insulin sẽ gây hạ đường huyết, quá ít insulin lại gây hạ đường huyết, đường huyết dao động liên tục gây nên nhiều biến chứng tiểu đường nghiêm trọng.

Trước khi ăn một loại thực phẩm, người bệnh tiểu đường nên nhìn nhận và quy thực phẩm đó vào một trong 4 nhóm chính: nhóm chất bột đường (gạo, ngô, khoai, sắn…), nhóm chất đạm (như trứng, tôm, cua, đậu phụ…), nhóm chất béo (như dầu, mỡ, bơ…), nhóm vitamin (rau xanh, quả chín…), chỉ số đường huyết của thực phẩm đó cao hay thấp để thay thế thực phẩm trong cùng nhóm cho nhau. Đặc biệt, nên ăn thực phẩm nhóm xơ trước khi ăn thực phẩm nhóm tinh bột. Hạn chế nhóm thức ăn nào thì bổ sung bằng nhóm thức ăn khác.

Bệnh tiểu đường có thể khống chế hiệu quả bằng một chế độ ăn uống, rèn luyện và nghỉ ngơi hợp lý. Những góp ý phía trên về loại thực phẩm mà người tiểu đường nên ăn sẽ giúp người bệnh phần  nào điều chỉnh chế độ ăn sao cho hợp lý để sống chung, sống khỏe với bệnh tiểu đường.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia