Tin tức y tế

Các phương pháp giúp bảo vệ mũi trong mùa thu-đông

Chuyentieuduong.vn – Thời tiết mùa thu-đông có những biến chuyển đột ngột, dễ gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Mũi là cơ quan tiếp nhận không khí đầu tiên của hệ hô hấp, nên mọi tổn hại ở đây đều rất nguy hiểm. Vì vậy, cần có biện pháp để bảo vệ mũi trong mùa thu-đông.

1. Thời tiết giao mùa, niêm mạc mũi dễ bị tổn thương

Mũi chia làm 3 phần chính là phần bên ngoài lộ ra chính giữa mặt, ổ mũi chia làm 2 ngăn nối liền với tị hầu qua lỗ mũi sau và bên trong có lông, tuyến nhầy để cản bụi, cuối cùng là các xoang mũi, gồm các hốc ở xương cạnh bên.

Chức năng của mũi là hô hấp điều hòa không khí, khứu giác để cảm nhận mùi vị và hỗ trợ phát âm bằng cách sử dụng khí phát ra từ phổi. Việc mũi bị tổn thương hay hoạt động không tốt ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt bình thường, đặc biệt là ở trẻ em.

Thời tiết giao mùa thường sẽ khô hơn, các niêm mạc mũi sẽ bị tổn thương hơn nhưng cơ thể mỗi ngày chỉ sản sinh ra 0,15 l chất nhầy để làm sạch mũi. Các virus và vi khuẩn sẽ càng có cơ hội xâm nhập sâu hơn vào cơ thể gây ra các bệnh đường hô hấp như cúm mùa, viêm mũi dị ứng, viêm xoang

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Các bệnh về mũi không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng dễ phát triển thành các bệnh mãn tính nên cần chữa trị kịp thời, ngay khi có các triệu chứng nhỏ ban đầu.

Thêm nữa, từ ảnh hưởng các bệnh về mũi sẽ lây lan ra cả tai và họng bởi ba cơ quan này có liên thông trực tiếp với nhau. Bệnh Covid-19 cũng dễ lây lan qua đường mũi khi tiếp xúc gần với người bị bệnh, nên cần đề phòng cẩn thận hơn trong giao tiếp. 

giu-am-cho-co-the
Cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khu vực tai-mũi-họng trong mùa thu-đông

2. Các phương pháp giúp bảo vệ mũi trong mùa thu-đông

Thêm vào đó, việc đeo khẩu trang khi ra ngoài đường giúp giảm khả năng mắc các bệnh liên quan đến virus cúm mùa. Khi đeo khẩu trang phải che kín cả mũi, không sờ tay lên mặt và tháo ra bằng việc kéo dây đeo qua tai.

Vì vậy, việc rửa mũi là công việc cần thiết và quan trọng trong thời tiết giao mùa thu-đông này. Mọi người có thể sử dụng dung dịch nước muối biển (nồng độ 0,9%) đẩy vào khoang mũi, giúp loại bỏ vi khuẩn, vi khuẩn gây hại và các tác nhân gây dị ứng.

Ngoài ra, ngoáy mũi là hành động nguy hiểm gây ra ba hậu quả là gây ra viêm nang lông, tổn thương niêm mạc mũi và đưa vi khuẩn vào trong cơ thể. Khi muốn xì mũi, cần sử dụng khăn hoặc giấy sạch để làm và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước đó.

Đối với một số người mắc các bệnh dị ứng với các loại phấn hoa hoặc mùi lạ, nên tránh xa môi trường có nhiều loại vật phẩm này để tránh các biến chứng nguy hiểm.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia