Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Mất vị giác khi uống thuốc tiểu đường, xử lý như thế nào?

Chuyentieuduong.vn – Rối loạn vị giác hay mất vị giác là tình trạng không cảm nhận được vị mặn, đắng, ngọt, chua… của thức ăn. Người bệnh tiểu đường mất vị giác khi uống thuốc tiểu đường sẽ cảm thấy ăn không ngon, chán ăn, mệt mỏi dễ dẫn đến sút cân.

Một số trường hợp bệnh nhân không mất hết vị giác mà chỉ mất mộ phần vị giác, thậm chí có thể cảm nhận sai hương vị của món ăn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạn bị mất vị giác, bao gồm cả việc dùng thuốc. Một số loại thuốc kê đơn hoặc không kê được sử dụng trong một thời gian dài có thể gây ra tác dụng phụ, gây rối loạn vị giác.

Tác dụng phụ này do thuốc tác động làm giảm chức năng hoạt động của dây thần kinh vị giác, làm thay đổi cảm nhận về vị, thậm chí là gây ra cảm nhận vị giác ảo ở người bệnh. Mất vị giác là tình trạng thường gặp ở những người cao tuổi, người có hệ miễn dịch suy giảm.

Người tiểu đường bị mất vị giác do sử dụng nhiều loại thuốc khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém, gan không đào thải hết được các hợp chất, gây nên hiện tượng khó tiêu, chướng bụng, khiến ăn uống không ngon miệng.

mat-vi-giac
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạn bị mất vị giác, bao gồm cả việc dùng thuốc

Nhiều trường hợp bệnh nhân gặp biểu hiện rối loạn vị giác khi sử dụng thuốc tiểu đường trong một thời gian dài. Tuy nhiên, mức độ tuỳ thuộc vào từng cấp độ bệnh.

Để ngăn ngừa tình trạng rối loạn vị giác, các bác sĩ có thể giảm liều, ngưng hoặc đổi sang loại thuốc khác. Rối loạn vị giác do dùng thuốc có thể phục hồi rất chậm và kéo dài quá trình rối loạn ngay cả khi ngưng dùng thuốc.

tam-hong-phuc

Người bệnh tiểu đường bị cao huyết áp, thường xuyên sử dụng các loại thuốc ức chế men chuyển như enalapril, captopril, perindopril.. có thể gặp tình trạng rối loạn vị giác (khoảng 60-70%).

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Ngoài ra, tình trạng rối loạn vị giác có thể liên quan đến túi mật, phế quản, gan… do đó bạn cần kiểm tra các cơ quan này hoặc khám tổng quát để đảm bảo sức khoẻ tốt, không ảnh hưởng đến vị giác khi thưởng thức các món ăn.

Hiện nay, các phương pháp giảm thiểu chứng rối loạn vị giác còn hạn chế. Do đó, nếu bạn mất vị giác khi uống thuốc tiểu đường và cảm thấy ăn không ngon, cần đề nghị bác sĩ giảm liều, ngưng dùng thuốc một thời gian để theo dõi thêm. Bạn không nên tự ý dừng thuốc và có thể điều chỉnh lại chế độ ăn uống, vận động.


Có thể bạn quan tâm
:

>>> Bị tiểu đường nước tiểu có vị ngọt không?

>>> Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 2 là gì?

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia