Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Mối quan hệ giữa tiểu đường và tăng huyết áp là gì?

Chuyentieuduong.vn – Tiểu đường và huyết áp cao là hai bệnh lý có mối liên hệ với nhau. Tại sao người bệnh tiểu đường thường có huyết áp cao? Đâu là mối liên hệ giữa chúng?

Không ít bệnh nhân và độc giả của Chuyện tiểu đường quan tâm đến mối quan hệ giữa bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp. Đơn giản vì hai loại bệnh này có mối tương quan nhất định.

Cụ thể, chúng tôi đã nhận được câu hỏi của chị Lại Thị Thúy (36 tuổi, ở huyện Cờ Đỏ, tỉnh Cần Thơ) như sau:

“Tôi mắc bệnh tiểu đường và đo huyết áp thấy chỉ số trên ngưỡng an toàn 125/80 mm/Hg. Vậy cho tôi hỏi, có phải người bệnh tiểu đường dễ bị tăng huyết áp không? Mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và tăng huyết áp là gì?”.

1. Tăng huyết áp ở người bệnh tiểu đường

Trong bài viết này, chuyên gia của Chuyện tiểu đường sẽ giải đáp cụ thể hơn để chị Thúy và độc giả hiểu rõ hơn về hai bệnh lý đi kèm nhau này.

Trước tiên, chúng ta đều biết cả hai loại bệnh đều ảnh hưởng đến máu, đây cũng là mối liên hệ cơ bản nhất giữa chúng. 

Về khía cạnh khoa học, nghiên cứu của Tổ chức Blood Pressure UK (Anh Quốc) về bệnh nhân tiểu đường cho kết quả sau: “Ước tính rằng, cứ 25% bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 và 80% số người tiểu đường tuýp 2 được chẩn đoán huyết áp cao”. 

Một nghiên cứu khác từ Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (American Diabetes Association) chỉ ra rằng, khoảng 60% người bị tiểu đường gặp tình trạng huyết áp cao hoặc phải dùng thuốc ổn định huyết áp.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

huyet-ap-cao
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh huyết áp cao ảnh hưởng không tốt đến bệnh tiểu đường

2. Mối quan hệ giữa tăng huyết áp và bệnh tiểu đường

Các chỉ số trên đã chứng minh rằng đái tháo đường và huyết áp cao có mối quan hệ mật thiết với nhau. 

Các nghiên cứu chuyên sâu hơn cho thấy, tăng huyết áp làm cho bệnh tiểu đường phát triển nhanh hơn, dễ dẫn tới biến chứng. Ngược lại, bệnh tiểu đường khiến huyết áp tăng nhanh, từ đó tỷ lệ bệnh tim mạch, đột quỵ do tim mạch tăng gấp 2-3 lần so với người huyết áp cao không mắc tiểu đường.

Tổng kết lại, chúng ta nhận thấy, tiểu đường và tăng huyết áp có một mối liên hệ mật thiết. Khi đồng thời mắc hai loại bệnh này, người bệnh sẽ gặp rất nhiều nguy cơ khiến sức khỏe chuyển biến xấu hơn, thậm chí rơi vào tình trạng nguy kịch. 

Chính vì vậy, nếu chị Thúy bị bệnh tiểu đường và thường xuyên đo huyết áp ở mức cao thì chị điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống và vận động hằng ngày, cố gắng tăng cường hoạt động thể chất, nghỉ ngơi thư giãn hợp lý để điều trị tăng huyết áp.

Đặc biệt, người bệnh cần duy trì tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng, áp lực khiến huyết áp hoặc đường huyết tăng cao. Đừng quên theo dõi chỉ số đường huyết và đo huyết áp mỗi ngày, kể cả khi các chỉ số đang ở mức ổn định.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia