Tin tức y tế

Người bị viêm khớp cần lưu ý những gì vào mùa thu-đông?

Chuyentieuduong.vn – Người trung niên và cao tuổi phải đối mặt với tình trạng thoái hóa ở nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ xương khớp. Tình trạng viêm khớp bắt đầu có dấu hiệu phát triển mạnh vào mùa thu-đông. Vì vậy, người bị viêm khớp cần biết một số lưu ý khi vào mùa này.

1. Nguyên nhân của bệnh viêm khớp

Viêm khớp là bệnh gây ra tình trạng rối loạn các cấu trúc khớp trên cơ thể. Người bị viêm khớp sẽ dễ gặp tình trạng đau đớn trong sinh hoạt và lao động. Đặc biệt khi thời tiết chuyển lạnh.

Nguyên nhân của việc đau xương khớp khi trời lạnh là do lưu thông máu kém làm dịch khớp giảm đi. Rối loạn tuần hoàn ở dịch khớp, vị trí khớp. Các vận mạch thay đổi và tình trạng co rút gân cơ khớp bởi độ ẩm tăng cao.

Một số triệu chứng điển hình có thể phát hiện khi bị viêm khớp là mỗi khi cử động ở khớp sẽ phát ra âm thanh. Co duỗi trở nên khó khăn do cứng khớp và cơ thể nhạy cảm hơn với các cơn đau.

Bệnh viêm khớp đang ngày càng phát triển hơn tại nhiều quốc gia khác nhau. Một khảo sát của Mạng lưới viêm khớp dạng thấp toàn cầu (Global RA Network) tiến hành trong năm 2021 cho thấy, thế giới có 350 triệu người bị viêm khớp.

Người bị viêm khớp càng để lâu không chữa trị sẽ thành bệnh mãn tính. Gây ra các di chứng đến các cơ quan khác như suy gan, thận. Teo cơ dẫn đến tàn phế hoặc bại liệt. 

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Báo cáo thống kê từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Hiệp hội Khớp học (Arthiritis Foundation) từ năm 2019-2021 cho thấy, trong 100.000 người có 2 người chết vì khớp hàng năm. Tỉ lệ mắc bệnh tim mạch ở người viêm khớp cao hơn 24% so với người bình thường. 

Hiện tại, 8 triệu người trưởng thành bị ảnh hưởng hoạt động sinh hoạt bởi mắc bệnh viêm khớp. Và con số này sẽ lên đến 35 triệu người vào năm 2040.

luyen-tap-voi-cuong-do-thich-hop
Luyện tập đi bộ ở cường độ thích hợp giúp giảm đau xương khớp

2. Biện pháp ngăn ngừa viêm khớp

Để giảm thiểu các tác hại của viêm khớp gây ra, đặc biệt là khi trời lạnh, mọi người cần thực hiện các biện pháp sau đây:

* Massage và xoa bóp các khu vực xương khớp bằng các loại tinh dầu có tác dụng làm giãn khớp. Tăng cường lưu thông máu. Ngoài ra, người bệnh viêm khớp còn có thể chườm nóng để giãn mạch, tạo lưu thông máu.

* Khi trời trở lạnh, tắm nước nóng là biện pháp hữu hiệu giúp giảm sưng đau và giãn nở toàn thân. Tuy nhiên, lưu ý không tắm nước quá nóng hay ngâm mình quá lâu. Sẽ gây ra nguy hiểm cho bản thân.

* Ngoài ra, người bị viêm khớp cũng nên luyện tập đi bộ hàng ngày. Thời gian và cường độ vận động cần phù hợp với tình trạng của bệnh và tuổi tác để tránh gây ra chấn thương.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia