Tin tức y tế

Bổ sung thuốc Berberin đường ruột, giúp ổn định đường huyết

Chuyentieuduong.vn – Lượng đường trong máu tăng cao khi cơ thể không sử dụng insulin hiệu quả. Tình trạng đường huyết tăng cao kéo dài, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả tổn thương các cơ quan nội tạng ở người bệnh tiểu đường.

1. Berberin giúp giảm lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu thử nghiệm trên động vật cho thấy, Berberin giúp giảm lượng đường trong máu thông bằng việc tăng độ nhạy insulin, thúc đẩy quá trình tự sản sinh insulin của tuyến tụy. Thuốc Berberin điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp giảm lượng glucose – huyết ở gan, tăng cường sản xuất oxit nitric, mở rộng động mạch, hấp thụ chậm hơn carbohydrate từ ruột.

Berberin là một hợp chất được tìm thấy ở nhiều loài thực vật, có tác dụng chữa bệnh, như cây bần Amur, cây hải cẩu vàng (Goldenseal).

Cây bần Amur được sử dụng trong Y học, với tác dụng tiêu viêm, giảm đau, tiện tiểu và cầm máu rất tốt.

Cây hải cẩu vàng chữa cảm lạnh, hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt ở người bệnh tiểu đường. Theo Trung tâm Ung thư Sloan Kettering, Berberin trong mao lương của cây hải cẩu vàng, được tìm thấy để vô hiệu hóa và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Đồng thời, điều trị rối loạn nhịp tim hoặc suy tim ở người. Đặc biệt, hải cầu vàng là cây thuốc quý,  hữu ích cho bệnh nhân suy tim sung huyết mạn tính (CHF) và suy giảm chức năng tim nói chung.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

bac-si-trao-doi-voi-benh-nhan
Trước khi dùng Berberin nên trao đổi với bác sĩ về nguy cơ hạ đường huyết đột ngột

2. Một số tác dụng khác của thuốc Berberin

Berberin có tác dụng chủ yếu là chống tiêu chảy do vi khuẩn, ký sinh trùng trong hệ đường ruột. Ngoài ra, Berberin được bào chế thành dạng chất lỏng, dùng làm thuốc nhỏ mắt điều trị viêm kết mạc, đau mắt đỏ do ảnh hưởng từ môi người bên ngoài.

Việc dùng thuốc Berberin tùy thuộc vào tình trạng bệnh, tình trạng nhiễm khuẩn được bác sĩ chẩn đoán. Do đó, liều lượng sẽ do bác sĩ điều trị quyết định. Lưu ý, khi uống Berberin, nếu dùng thêm loại thuốc khác, cần uống cách xa 1-2 giờ (kể cả trường hợp dùng với thuốc đông y và thảo dược).

Người bị tiêu chảy do rối loạn đường ruột, dùng Berberine 3 lần mỗi ngày trước bữa ăn (tương đương 1.500 mg mỗi ngày). Berberin có sẵn ở dạng bột hoặc viên nang, được kê đơn và bày bán ở nhiều hiệu thuốc.

Berberin là một chất bổ sung thảo dược an toàn đối với người bị tiểu đường type 2. Nghiên cứu cho thấy, Berberin giúp hạ đường huyết hiệu quả như một số loại thuốc điều trị tiểu đường type 2. Chẳng hạn như Metformin (Glucophage), Rosiglitazone (Avandia) và Glipizide (Glucotrol).

Tuy nhiên, Berberin có thể tương tác với các loại thuốc tiểu đường, làm giảm lượng đường trong máu, tăng nguy cơ hạ đường huyết. Do đó, trước khi dùng Berberin nên trao đổi với bác sĩ về nguy cơ hạ đường huyết đột ngột ở người bệnh tiểu đường.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia