Tin tức y tế

Tiểu đường type 2 có nguy cơ cao bị đau tim

Chuyentieuduong.vn – Theo nghiên cứu của Hội tim Châu Âu, hơn 90% số người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ cao mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Đó là một trong những nguyên nhân gây tử vong trong vòng 10 năm ở người bệnh tiểu đường.

1. Tại sao người bệnh tiểu đường type 2có nguy cơ bị đau tim?

Theo TS.BS Mark Peterman, tại bệnh viện Texas Health Presbyterian ở Plano (Mỹ), biến chứng ở bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa bị tắc nghẽn gây vỡ động mạch chủ. Dẫn đến chứng suy tim, đột quỵ, thậm chí là tử vong.

Theo thời gian, đường huyết cao gây tổn thương các mạch máu và các dây thần kinh điều khiển tim ở người bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu từ Trung tâm Y tế UT Southwestern ở Dallas (Mỹ) cho thấy, phương án giảm cân, giảm mỡ hạn chế được biến chứng tim mạch ở người bị tiểu đường.

2. Làm thế nào để giảm nguy cơ tim mạch ở người tiểu đường type 2

Người mắc bệnh tiểu đường type 2 nên giảm lượng mỡ bụng. Giảm 10% khối lượng chất béo, lượng mỡ bụng có thể hạn chế được biến chứng tim mạch đến 24%.

Một chế độ ăn giàu thực vật giúp giảm mỡ, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Việc kiểm soát tốt đường huyết giúp giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, đau tim.

dau-tim-o-nguoi-benh-tieu-duong
Bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng thuốc satin để hạ mức cholesterol xấu (LDL), giảm chứng đau tim

Người bệnh tiểu đường nên tiến hành xét nghiệm A1c để biết chỉ số đường huyết trung bình trong 3 tháng qua. Từ đó, điều chỉnh lượng đường huyết trong ngưỡng an toàn. Giảm thiểu tối đa biến chứng tim mạch, đau tim.

Tăng cường điều trị quản lý tăng huyết áp, vì tình trạng tăng huyết áp ở người bệnh tiểu đường, làm cho tim hoạt động quá tải. Gây đau tim, đột quỵ hoặc có thể dẫn đến các biến chứng ở thận và mắt. Mức huyết áp an toàn là 120/80 mmHg. 

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng thuốc satin để hạ mức cholesterol xấu (LDL), giảm chứng đau tim.

Ngoài ra, bạn nên thiết lập và tuân thủ một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Vận động thể chất thường xuyên, tập các bài tập thể dục phù hợp với thể trạng. Đồng thời, hạn chế tối đa căng thẳng, tập hít thở sâu và thư giãn.

Khi người bệnh tiểu đường xuất hiện các biểu hiện đau tim như nhói đau vùng ngực, đau lưng, cổ, hàm hoặc hai bên cánh tay, khó thở, vã mồ hôi cần gọi cấp cứu kịp thời để tránh những biến chứng nghiêm trọng.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia