Tin tức y tế

Não bộ có vai trò cải thiện bệnh tiểu đường type 2

Tổng hợp từ một nhóm các nhà nghiên cứu Inserm, Đại học Lille và Bệnh viện Đại học Lille trong phòng thí nghiệm Khoa học Thần kinh – Nhận thức cho thấy, vai trò của hệ thần kinh trung ương đối với sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Loại Hormone Leptin, được sản xuất bởi các tế bào mỡ giúp kiểm soát việc thèm ăn, có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường type 2. Hormone này nghiên cứu vào năm 1994 và có chức năng điều chỉnh cân nặng, ngăn ngừa béo phì ở cả động vật và con người. Leptin tạo ra phản ứng với não bộ để định vị rằng cơ thể đã đủ chất béo dự trữ, người bệnh đã đủ no và bắt đầu ngay quá trình chuyển hóa đường.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên những con chuột, khi họ đã loại bỏ các thụ thể hormone này (hormone cần thiết để thông báo cho não rằng cơ thể đã ăn đủ) ra khỏi cơ thể con chuột thì phát hiện rằng trong vòng 3 tháng, những con chuột đã tăng gấp đôi lượng mỡ. Do đó, để duy trì lượng đường bình thường trong máu, cơ thể của con chuột phải tiết ra rất nhiều insulin trong 4 tuần. Sản xuất insulin quá nhiều dẫn đến cơ thể sẽ dần cạn kiệt chất này và không thể phân phối đủ cho máu.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Phản ứng cơ thể của những con chuột là chúng rơi vào trạng thái bệnh “tiền tiểu đường” – theo các nhà nghiên cứu trình bày. Sau khi cung cấp lại leptin cho chuột, lượng đường trong máu của chúng trở lại mức bình thường. Thí nghiệm này đã chỉ ra vai trò của não bộ đối với bệnh tiểu đường mà cho đến nay vẫn chưa được coi là bệnh của hệ thần kinh trung ương. Thí nghiệm trên là một thực nghiệm giúp định hướng các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường phù hợp trong tương lai.

Đặc biệt, bệnh tiểu đường liên quan mật thiết đến sự vận hành của não bộ. Tiểu đường lâu năm có thể gây ra một sự co rút não bất thường, cộng thêm sự suy giảm nhận thức đáng kể ở người bệnh. Các nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nguyên nhân của những thay đổi bất thường này trong cấu trúc não ở người bệnh tiểu đường, với hy vọng tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả để ngăn chặn quá trình này.

Nghiên cứu mới đây cho thấy, người cao tuổi bị bệnh nền tiền đái tháo đường hay tiểu đường typ 2 thường có tình trạng não bộ bị giảm kích thước và giảm khả năng ghi nhớ, trí tuệ một cách nhanh chóng chỉ trong vòng 2 năm.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia