Tin tức y tế

Các loại vitamin ảnh hưởng đến vận động ở người cao tuổi

Chuyentieuduong.vn – Các loại vitamin đóng góp một phần quan trọng trong dinh dưỡng của con người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Một số loại vitamin được cung cấp trong các bữa ăn hàng này ảnh hưởng đến quá trình vận động ở người cao tuổi.

1. Thiếu hụt vitamin là nguyên nhân gây suy giảm vận động ở người cao tuổi

Người càng cao tuổi thì càng khó có thể vận động một cách linh hoạt, tay chân khó cử động đúng ý mình, bởi cơ thể đang dần lão hóa. Thêm vào đó, khả năng hấp thụ dinh dưỡng ở người già cũng ngày càng khó khăn hơn. 

Vitamin là những chất hữu cơ duy trì hoạt động sống của cơ thể, tham gia vào quá trình chống oxy hóa, giúp khả năng hoạt động của cơ thể ngày càng trở nên linh hoạt hơn.

Theo một nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ, Kyla Shea, tác giả và chuyên gia dinh dưỡng tại Phòng thí nghiệm thuộc Đại học Tufts (Massachusetts, Mỹ), thiếu hụt vitamin K là một phần nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm hoạt động ở người cao tuổi. Thí nghiệm được thực hiện ở người cao tuổi từ 70-79 tuổi trong thời gian từ 6 -10 năm.

Vitamin K

Kết quả cho thấy khả năng vận động ở người cao tuổi được cung cấp đầy đủ vitamin K cao gấp 1,5 lần so với nhóm còn lại.

Vitamin B1

Một loại vitamin khác cũng ảnh hưởng đến quá trình vận động và phản ứng của cơ thể là vitamin B1. Người thiếu vitamin B1 thường gặp các tình huống thiếu phản xạ kém, giảm hoặc thiếu khả năng phản ứng ở gân, cơ nhị đầu.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Vitamin B12

Tiếp theo, vitamin B12 cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận động. Những người không được cung cấp đủ vitamin B12 sẽ cảm thấy dễ mệt mỏi hơn so với nhóm những người còn lại.

Hơn nữa, thiếu vitamin B12 còn làm tăng khả năng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi, tăng khả năng mắc bệnh loãng xương và thoái hóa điểm vàng.

Vitamin D

Ngoài ra, việc thiếu hụt vitamin D cũng làm giả khả năng duy trì hệ cơ xương một cách chắc khỏe. Chất canxi đi vào cơ thể cần có vitamin D giúp tổng hợp vào hệ cơ xương mới có thể làm chắc xương.

moi-nguoi-dang-noi-chuyen-trong-bua-an
Lựa chọn thực phẩm trong bữa ăn để cung cấp đầy đủ các vitamin

2. Giải pháp tăng cường khả năng vận động ở người cao tuổi

Để tăng khả năng vận động của người cao tuổi, mọi người nên bổ sung vào bữa ăn những thực phẩm sau:

* Vitamin K có chủ yếu trong các loại rau xanh lá như bông cải xanh, súp lơ xanh, măng tây… Khi chế biến các loại thực phẩm này, cần chú ý không được nấu chín quá, sẽ làm phân hủy các loại vitamin.

* Vitamin B1 hay B12 chủ yếu có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, trứng, các loại đậu, thịt bò, gà. 

* Vitamin D được tổng hợp trong da qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Các vitamin cần được bổ sung một cách tổng hợp, không thể bổ sung riêng lẻ, nên trong bữa ăn cần có đầy đủ các loại thực phẩm trên mới đủ tăng khả năng vận động ở người cao tuổi.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia