Tin tức y tế

Cảnh báo việc gián đoạn tiêm chủng vắc-xin cho trẻ em vì giãn cách xã hội

Chuyentieuduong.vn – Tiêm chủng cho trẻ em là biện pháp hiệu quả nhất chống lại các bệnh truyền nhiễm theo mùa, như bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt.. Tuy nhiên, tình hình giãn cách xã hội kéo dài nhiều tháng khiến cho việc tiêm chủng của các bé bị gián đoạn, tăng khả năng nhiễm các bệnh truyền nhiễm theo mùa.

2. Tiêm chủng cho trẻ quan trọng như thế nào?

Thời gian giao mùa thu – đông là lúc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bắt đầu gia tăng, gây nguy hiểm, đặc biệt ở trẻ em. Hệ thống tiêm chủng VNVC xác nhận rằng, đã có hàng triệu trẻ em và người lớn bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng các loại vắc-xin quan trọng theo đúng lịch trình.

Trẻ em có hệ miễn dịch còn non yếu, cần tiêm chủng vắc-xin phòng ngừa các bệnh nguy hiểm. Nếu trẻ bị ngắt quãng hoặc kéo dài thời gian tiêm chủng, rủi ro mắc bệnh là rất cao.

Đặc biệt, các gia đình cần lưu ý, có một số loại vắc-xin chỉ tiêm một lần trong đời, trẻ không được tiêm đủ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này. Đối với một số loại vắc-xin, việc trì hoãn tiêm chủng quá lâu sẽ làm giảm hiệu quả phòng bệnh cho trẻ.

Theo Chương trình Tiêm chủng Quốc gia, tất cả trẻ dưới 2 tuổi phải tiêm đủ 4 mũi vắc-xin tổng hợp để phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt. Tuy nhiên, tỉ lệ trẻ được tiêm phòng ở các tỉnh miền Nam và miền Trung chỉ đạt 40-50%, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Chị Nguyễn Thanh Phượng (quận 5, TP.HCM) có lịch tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi cho con vào đầu tháng 8/2021. Nhưng do tình hình giãn cách, chị không thể đưa bé đi tiêm, nên rất lo lắng con bị nhiễm sởi.

sat-khuan-cho-tre
Trẻ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nếu không được tiêm chủng kịp thời

2. Lịch tiêm phòng cho con trẻ mà cha mẹ cần biết

Ngành y tế luôn khuyến cáo, trẻ em và người lớn cần tiêm phòng đúng liều và đúng thời gian mới đạt được hiệu quả cao nhất. Cụ thể, các mũi tiêm cần thiết cho bé theo độ tuổi như sau:

* Sơ sinh: Tiêm vắc-xin viêm gan B và BCG phòng bệnh lao.

* Trẻ từ 2-6 tháng tuổi: Tiêm phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và vắc-xin phòng Rotavirus.

* Trẻ 6-12 tuổi: Tiêm phòng cúm và vắc-xin sởi.

* Trẻ 18 tháng tuổi: Tiêm mũi nhắc lại bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và vắc-xin sởi mũi 2.

* Trẻ từ 1-5 tuổi: Tiêm phòng viêm não Nhật Bản, não mô cầu AC và vắc-xin phối hợp sởi-quai bị-Rubella; vắc xin phòng thủy đậu, bệnh tả.

Vì vậy, các gia đình có con em chưa tiêm chủng đủ theo độ tuổi nên đến các cơ sở y tế để đăng ký, đặt lịch tiêm chủng. Ngoài ra, khi đến các địa điểm tiêm chủng, mọi người cần thực hiện tốt quy định 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng tránh Covid-19.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia