Tin tức y tế

Nguyên nhân người bệnh tiểu đường mắc Covid-19 dễ gặp biến chứng

Chuyentieuduong.vn – Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính do rối loạn chuyển hóa glucose trong máu, nguyên nhân là do tình trạng thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin. Người bệnh tiểu đường dễ gặp biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch, huyết áp cao, suy thận…

1. Nguyên nhân người bệnh tiểu đường mắc Covid-19 dễ gặp biến chứng

Bệnh nhân Covid-19 cũng gặp những biến chứng nặng nề, có thể ảnh hưởng đến tính mạng như viêm phổi cấp, suy hô hấp cấp tính, tổn thương tim, suy thận cấp…

Những bệnh nhân tiểu đường mắc Covid-19 càng dễ gặp những biến chứng nguy hiểm hơn, do rối loạn đường huyết làm tăng khả năng hoạt động của virus SARS-CoV-2. Theo nghiên cứu của Sudip Bajpeyi, phó giáo sư về vận động học tại Đại học Texas (Mỹ), hơn 40% người Mỹ tử vong Covid-19 có mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu mới nhất của Đại học Y khoa Michigan đã khám phá ra nguyên nhân khiến người bệnh tiểu đường mắc Covid-19 dễ tử vong. Nguyên nhân này liên quan đến một loại enzyme có tên SETDB2. Tình trạng viêm tăng lên khi SETDB2 giảm, gây ra suy giảm hệ miễn dịch dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

2. Kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường như thế nào?

Người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết tốt hơn sẽ ít gặp hội chứng giảm SETDB2. Để làm được điều này, người bệnh tiểu đường cần thực hiện việc uống thuốc đầy đủ, ăn uống hợp lý và sinh hoạt đúng giờ. Người bệnh tiểu đường bị nhiễm Covid-19 vẫn duy trì được đường huyết ổn định ở mức cho phép sẽ ít gặp biến chứng hơn, thời gian điều trị sẽ ngắn hơn.

nghien-cuu-ve-bien-chung-tieu-duong
Nghiên cứu về nguyên nhân biến chứng người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường cần nhanh chóng tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ, để cơ thể có thêm kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Người bệnh tiểu đường có tiêm vắc-xin Covid-19 sẽ ít khả năng gặp những biến chứng nguy hiểm.

Khi đi tiêm vắc-xin Covid-19, bệnh nhân tiểu đường cần nêu rõ tình trạng của mình với bác sĩ, nhân viên y tế để được hướng dẫn cụ thể hơn. Người bệnh tiểu đường cần lưu ý các tác dụng phụ của vắc-xin gây ra sau khi tiêm như sốt, đau đầu, chóng mặt… nên cần có biện pháp đề phòng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia