Tin tức y tế

Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong mùa thu đông cần phòng tránh

Chuyentieuduong.vn – Thời tiết đang trong những ngày giao mùa. Các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay-chân-miệng… xuất hiện nhiều hơn, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân và an toàn vệ sinh dịch tễ.

Thời điểm giao mùa, nhiều loại côn trùng truyền nhiễm xuất hiện, phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm. Trong giai đoạn này, cần chú ý tới nhóm người dễ tổn thương là người già, trẻ em hay người có hệ miễn dịch yếu.

Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong mùa thu đông

Bên cạnh dịch Covid-19, Hà Nội đã ghi nhận 724 ca mắc sốt xuất huyết tại 27 quận, huyện. Người dân Hà Nội cần hết sức cảnh giác với tình trạng này. Để có biện pháp phòng ngừa bệnh dịch tốt nhất. Bệnh sốt xuất huyết cũng đã xuất hiện ở một số tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP.HCM.

Các bệnh truyền nhiễm trong mùa thu – đông chủ yếu tập trung ở một số loại bệnh chính như bệnh tay-chân-miệng. Sốt xuất huyết và viêm não Nhật Bản…

Bệnh tay-chân-miệng

Bệnh tay-chân-miệng là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, do virus Coxsackievirus A16 (nhóm A16) và Enterovirus 71 (EV71) gây ra, có biểu hiện là sốt, ho, đau họng. Tổn thương niêm mạc miệng và da ở các khu vực lòng bàn tay, bàn chân.

Các virus này sống trong đường tiêu hóa, có thể lây từ người này sang người khác. Thông qua việc tiếp xúc nước bọt, dịch mũi và họng. Bệnh có biến chứng nguy hiểm, có thể gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi. Nên các bà mẹ cần chú ý tình trạng các bé trong những ngày này.

benh-truyen-nhiem-xuat-hien-o-nhieu-noi
Bệnh truyền nhiễm theo mùa xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bệnh sốt xuất huyết

Trong khi đó, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus Dengue gây ra. Lan truyền từ người này qua người khác với trung gian truyền bệnh là muỗi vằn. Người bị sốt xuất huyết có những triệu chứng ban đầu như sốt cao, đau nhức cơ thể, phát ban…

Người bệnh sốt xuất huyết có thể dẫn đến những triệu chứng nặng hơn như hạ huyết áp, chảy máu ồ ạt, thậm chí có thể dẫn tới hôn mê hay tử vong. Vì vậy, người bệnh sốt xuất huyết sẽ cần phải đến bệnh viện sớm nhất. Khi phát hiện bệnh để điều trị và tránh lây lan cho những người khác.

Viêm não Nhật Bản

Bệnh viêm não Nhật Bản là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm ở trẻ em. Các bé mắc bệnh viêm não Nhật Bản có khả năng hồi phục thấp. Tỷ lệ tử vong cao và để lại nhiều di chứng. Những di chứng này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của trẻ sau này. Gây ra suy giảm trí tuệ, bại não hoặc động kinh.

Biểu hiện đầu tiên của trẻ bị viêm não Nhật Bản là sốt cao đến 39-40 độ, rối loạn vận động, cứng gáy, căng cơ, đau bụng, nôn mửa… Khi phát hiện các triệu chứng này, gia đình cần đưa gấp trẻ đến viện để điều trị kịp thời. Bệnh viêm não Nhật Bản có thể phòng tránh bằng tiêm vắc-xin.

can-than-voi-muoi-trong-mua-thu-dong
Cẩn thận với muỗi trong mùa thu đông

Biện pháp phòng tránh bệnh truyền nhiễm trong mùa thu đông

Để phòng tránh các dịch bệnh trong mùa thu – đông, mọi người cần lưu ý các việc sau:

* Cân bằng dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng, ăn chín uống sôi, không ăn đồ ôi thiu, thực phẩm lạ. Các chất đạm, đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất cần có đầy đủ trong bữa ăn của mỗi gia đình.

* Vận động thường xuyên từ 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày, để thúc đẩy quá trình thải độc tố. Trao đổi chất và tăng cường cho hệ miễn dịch. Các bài tập cần phù hợp với thể trạng và độ tuổi của mỗi người, không tập quá sức.

* Dọn dẹp nhà cửa hàng ngày, phát quang bụi rậm, tránh nơi ao tù, nước đọng. Môi trường sạch sẽ giúp hạn chế được nhiều vi khuẩn, côn trùng có hại sinh sôi.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia