Tin tức y tế

Chất tạo ngọt ít calo thay thế đường không hiệu quả trong việc giảm cân

Chuyentieuduong.vn – Chất tạo ngọt ít calo thường được dùng thay thế đường cho bệnh nhân đang điều trị đái tháo đường. Thế nhưng, hiệu quả giảm cân của chúng thì không thực sự rõ ràng.

Chất tạo ngọt ít calo thay thế đường

Chất tạo ngọt ít calo thay thế đường là một sản phẩm hỗ trợ tạo vị ngọt cho món ăn mà vẫn chỉ cung cấp một lượng ít calo trong bữa ăn. Đây là một sản phẩm được coi như giải pháp cho những ai đang trong các chế độ ăn kiêng, giảm cân, điều trị bệnh tiểu đường.

Sản phẩm này có 2 loại chính là chất tạo ngọt nhân tạo (aspartame, saccharin và sucralose) và chất tạo ngọt tự nhiên (cây cỏ ngọt)

Dù có những tác dụng nhất định nhưng trong một vài năm trở lại đây, công dụng của sản phẩm này bị biến tướng và làm quá lên. Từ đó dẫn đến tình trạng nhiều người hiểu lầm và cho rằng chúng có hiệu quả trong việc làm giảm cân nặng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trên thực tế, sản phẩm này không có hiệu quả rõ rệt đến như vậy. Cụ thể đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh điều đó.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Các nghiên cứu về chất tạo ngọt và chế độ giảm cân

Năm 2019, tạp chí BMI đã đăng tải một công bố nghiên cứu về chất tạo ngọt ít calo thay thế đường. Theo kết quả nghiên cứu ấy, những chất làm ngọt thay thế, bao gồm những chất nhân tạo, cũng như chất tự nhiên (cây cỏ ngọt), đều không có tác dụng rõ ràng với việc giảm cân, thậm chí có thể xuất hiện một số tác hại tiềm ẩn.

Một thời gian sau, tiến sĩ Meerpohl, tác giả của nghiên cứu trên, tiếp tục tham gia vào dự án nghiên cứu “Hướng dẫn về chất tạo ngọt không chứa đường” do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát triển.

Ở nghiên cứu lần này, các tác giả đã nhận thấy rằng, chất tạo ngọt không có tác dụng trong việc giảm cân hay giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như vẫn được tuyên truyền.

Từ tất cả những kết quả nghiên cứu trên, chúng ta có thể thấy rằng, việc sử dụng chất tạo ngọt thay thế không mang lại hiệu quả giảm cân đáng kể. Khi sử dụng cần cân nhắc lợi hại, đặc biệt là với các sản phẩm nhân tạo.

duong-phen
Chất tạo ngọt không cóa tác dụng giảm cân

Cân nhắc khi sử dụng chất tạo ngọt ít calo

Cụ thể, chất tạo ngọt ít calo chỉ có tác dụng chính trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường. Chính xác là chúng giúp lượng đường được kiểm soát ổn định, lượng calo trong bữa ăn cũng được cân bằng hơn. Vậy nên, người đang điều trị bệnh tiểu đường nên sử dụng nếu muốn ăn các món ngọt.

Tuy nhiên, điều đó sẽ không có nhiều tác dụng với người bệnh tiểu đường mới bắt đầu giảm cân để thực hiện việc điều trị. Vì trên thực tế, không có bằng chứng khoa học thuyết phục nào cho thấy, việc giảm lượng calo tiêu thụ sẽ làm giảm cân nặng.

Ngược lại, khi cơ thể đang có bệnh, yếu hơn bình thường, việc sử dụng các chất tạo ngọt nhân tạo nên được cân nhắc và tuyệt đối không được lạm dụng. 

Theo đó, bạn nên sử dụng các chất tạo ngọt tự nhiên hoặc các loại trái cây ngọt ăn kèm khi cần thiết. Trường hợp không có giải pháp mới nên dùng chất tạo ngọt nhân tạo và dùng với lượng không nhiều quá.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Nguồn tham khảo: Every Health

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia