Tin tức y tế

Rà soát bệnh tiểu đường ở nhóm tuổi 35-40 có chỉ số BMI cao

Chuyentieuduong.vn – Một vài đề xuất mới đây đã yêu cầu hạ độ tuổi rà soát bệnh tiểu đường xuống 35-40 với nhóm đối tượng có chỉ số BMI cao.

1. Hạ độ tuổi rà soát bệnh tiểu đường vì chỉ số BMI

Theo các tiêu chuẩn trước đây, cụ thể là từ năm 2015, chuyên gia khuyến nghị nên rà soát bệnh tiểu đường diện rộng ở độ tuổi trên 40, để kịp thời phát hiện và chữa trị. Theo đánh giá, độ tuổi này chính là giai đoạn dễ hình thành bệnh tiểu đường nhất, khi đề kháng và sức khỏe nền của cơ thể bắt đầu yếu dần.

Tuy nhiên, những năm gần đây, các cuộc theo dõi, thống kê đã mang đến những kết quả không mấy vui vẻ về căn bệnh này. Cụ thể, do lối sống mất cân bằng, tỷ lệ đồng thời mắc bệnh béo phì và tiểu đường tăng cao. Theo cập nhật của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường (hầu hết là tuýp 2) ở người trưởng thành đã tăng trung bình hơn 10%, cùng với sự tăng mạnh của bệnh béo phì (hơn 40%).

Từ những số liệu trên, mới đây Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Dự phòng Hoa Kỳ (USPSTF) đã đưa ra kiến nghị cập nhật về đối tượng nên được rà soát bệnh tiểu đường diện rộng là người có chỉ số BMI cao từ 35-40 tuổi.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

ra-soat-benh-tieu-duong
Hạ độ tuổi rà soát bệnh tiểu đường vì chỉ số BMI tăng cao

2. Lợi ích của việc rà soát bệnh tiểu đường sớm

Các chuyên gia cho biết, có rất nhiều người đang sống chung với bệnh tiểu đường mà không hề hay biết. Ngoài ra, căn bệnh này còn có giai đoạn tiền tiểu đường với triệu chứng không rõ ràng và chỉ số đường huyết cũng không vượt mức cho phép. Việc biết bản thân bị bệnh sớm sẽ giúp bạn tăng cơ hội bình phục và hạn chế được biến chứng.

Có 2 yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tiểu đường, đó là chỉ số BMI và tuổi tác. Việc phát hiện sớm tiền tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường vừa cho bạn nhiều thời gian để cải thiện chỉ số BMI, kéo dài quá trình sống lành mạnh, cải thiện sức khỏe. Đồng thời, bắt đầu sớm khi nguy cơ mắc bệnh chưa cao thì khả năng hồi phục của bạn sẽ cao hơn.

tam-hong-phuc

Theo các nghiên cứu cho thấy, tập thể dục thêm 150 phút mỗi tuần làm giảm 7% trọng lượng cơ thể, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, USPSTF cũng đã thống kê và nghiên cứu được rằng, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tăng cao hơn sau tuổi 35. Đây cũng là một trong những lý do tổ chức này khuyến nghị giảm độ tuổi rà soát bệnh tiểu đường.

Như vậy, rà soát bệnh tiểu đường sớm từ độ tuổi đầu trung niên có rất nhiều lợi ích. Trong khi bệnh tiểu đường là một căn bệnh điều trị lâu dài, việc phát hiện bệnh từ những giai đoạn đầu sẽ giúp chúng ta có nhiều cơ hội điều trị và phục hồi tốt hơn.


Có thể bạn quan tâm
:

>>> Tiểu đường type 4 là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

>>> Đơn vị đường huyết là gì

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia