Tin tức y tế

Mẹo chữa táo bón bằng massage tầng sinh môn

Táo bón là một triệu chứng bệnh lý của hệ thống tiêu hóa. Đây là dấu hiệu phổ biến khi bạn không ăn đủ chất xơ trong bữa ăn, yếu tố căng thẳng, thói quen sinh hoạt không lành mạnh, do dùng thuốc cũng có thể dẫn đến táo bón. Táo bón gây nên cảm giác khó chịu, chướng bụng, buồn nôn và chán ăn. Bạn có thể gặp tình trạng táo bón ở bất cứ thời điểm nào trong đời, lặp đi lặp lại hoặc táo bón kéo dài.

Từ 3 ngày trở lên không đi đại tiện được được coi là táo bón, nguyên nhân hầu như do thói quen ăn uống và vận động thiếu khoa học. Nhưng táo bón cũng có thể là biểu hiện của nhiều tình trạng bệnh lý nguy hiểm.

Làm cách nào để chữa hết táo bón bằng việc massage tầng sinh môn?

Theo một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, tự bấm huyệt đáy chậu kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cải thiện được chứng táo bón. Sau khi thực hiện massage trong bốn tuần, những người tham gia nghiên cứu cho thấy sự cải thiện trong chức năng đường ruột  và chất lượng cuộc sống của những người bị táo bón đã thử nghiệm trước đó.

Để thực hiện massage tầng sinh môn, bạn thực hiện các động tác sau đây:

– Sử dụng hai ngón tay đầu tiên của bạn để nhấn vào da tầng sinh môn. Đó là khu vực giữa hậu môn và âm đạo hoặc bìu.
– Đẩy vào da theo hướng hậu môn của bạn.
– Tiếp tục đẩy trong theo tần suất từ 3 đến 5 giây mỗi lần.
–  Bạn có thể muốn thực hiện massage này khi bạn cảm thấy muốn đi đại tiện.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Da xung quanh hậu môn và trực tràng của bạn rất mỏng manh và nhạy cảm nên có thể gây rách trực tràng hoặc lây lan phân sang các khu vực khác nếu không được thực hiện cẩn thận. Do đó, bạn nên cắt móng tay, dùng gang đảm bảo vệ sinh và thực hiện massage một cách nhẹ nhàng để phát huy hiệu quả tối đa.

Ngoài massage tầng sinh môn, người bị mắc chứng táo bón có thể sử dụng các phương pháp khác như bấm huyệt, massage lưng hoặc toàn thân, massage bụng ở trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai.

Đa phần những người bị táo bón là do không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể… Uống không đủ nước dẫn đến giảm tỷ lệ nước trong thành phần của phân, làm khối phân khó khăn di chuyển theo ruột già nên gây táo bón.

Do đó, khuyến cáo mỗi ngày, người bị táo bón cần uống khoảng 1,5 – 2 lít nước (bao gồm cả nước canh, nước hoa quả…). Nếu có thói quen đi đại tiện buổi sáng thì ngay sau khi ngủ dậy uống một cốc nước lọc sẽ có tác dụng kích thích nhu động ruột.

Tình trạng táo bón kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Hiện nay, chưa có thuốc trị tận gốc mà chỉ có cách phương pháp chữa táo bón tạm thời. Để phòng ngừa, yếu tố chính là xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu nhưng giàu chất xơ và vitamin (trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, thịt, trứng….). Tăng cường vận động, tập luyện, bạn sẽ hạn chế được tình trạng táo bón.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia