Tin tức y tế

Rụng răng làm suy giảm nhận thức

Chuyentieuduong.vn – Một phân tích mới được công bố vào tháng 7/2021 trên Tạp chí Y học Quốc tế báo cáo rằng, mất răng là một yếu tố nguy cơ gây suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ.

1. Mối quan hệ giữa quá trình rụng răng và chứng suy giảm trí nhớ

Phân tích cho thấy người bị mất thêm một chiếc răng thì có thể tăng 1,4% nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ.

TS.GS Bei Wu thuộc Đại học Điều dưỡng Rory Meyers (New York) cho biết, các nhà nghiên cứu vẫn chưa có kết luận chính thức rằng, chứng suy giảm nhận thức hay quá trình rụng răng đến trước. Tuy nhiên, quá trình rụng răng và chứng suy giảm trí nhớ có mối liên hệ chặt chẽ.

Theo Bs. Megan Sullivan, bác sĩ phẫu thuật răng hàm mặt tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas ở San Antonio (New York, Mỹ), mọi người cần tập trung vào chăm sóc răng miệng và các nha sĩ nên hướng dẫn bệnh nhân về các vấn đề làm sạch răng miệng.

Những người bị suy giảm nhận thức có thể dẫn đến quá trình rụng răng diễn ra nhanh hơn. Do họ bỏ lỡ các cuộc hẹn khám nha khoa, không làm sạch răng miệng thường xuyên nếu không được người thân nhắc nhở việc chăm sóc răng miệng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

suy-giam-tri-nho
Người bệnh ở giai đoạn đầu của chứng suy giảm nhận thức cần chăm sóc tốt răng miệng

2. Chăm sóc răng miệng mỗi ngày là việc làm cần thiết

Việc mất răng, lượng dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ bị thiếu hụt, dẫn đến vô số vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả suy giảm nhận thức. Những người bị mất răng và thói quen chăm sóc răng miệng kém cũng tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn, thậm chí dẫn đến một số bệnh tật. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ răng miệng đối với mỗi người.

Chăm sóc răng miệng không chỉ vì sức khoẻ răng miệng mà còn liên quan đến sức khoẻ của toàn bộ các cơ quan khác trong cơ thể, bao gồm cả nhận thức. Các nha sĩ được đào tạo không chỉ để điều trị răng mà còn để đánh giá sức khỏe tổng thể của bạn và chia sẻ với người bệnh khi gặp phải các bệnh liên quan đến sức khỏe răng miệng.

Đừng bỏ qua việc kiểm tra và làm sạch răng hàng năm, đặc biệt là những người cao tuổi. Người bệnh ở giai đoạn đầu của chứng suy giảm nhận thức cần chăm sóc tốt răng miệng. Những người cao tuổi bị rụng răng có thể đeo răng giả để không ảnh hưởng đến việc ăn uống hàng ngày.

Bạn nên thay bằng bàn chải đánh răng chất lượng, nhờ người thân giám sát việc chăm sóc răng miệng của bản thân. Đồng thời, bạn nên thường xuyên dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia