Tin tức y tế

Ngày truyền thống hội liên hiệp thanh niên Việt Nam: Cảnh báo nguy cơ béo phì ở thanh thiếu niên

Chuyentieuduong.vn – Béo phì đang trở thành một căn bệnh nguy hiểm ở thanh thiếu niên, làm tiền đề cho các căn bệnh mãn tính nguy hiểm trong tương lai như tiểu đường, mỡ máu… Nhân ngày 15/10 là kỷ niệm ngày truyền thống hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

1. Tình trạng béo phì ở thanh thiếu niên

Béo phì ở thanh thiếu niên là tình trạng được xác định bằng chỉ số BMI lớn hơn hoặc bằng 95% so với bạn cùng giới và độ tuổi. Nguyên nhân của bệnh béo phì ở thanh thiếu niên là do lối sống lười vận động. Tiêu thụ nhiều thực phẩm ăn nhanh, hàm lượng mỡ cao.

Theo một nghiên cứu của Jason M. Nagata, Phó Giáo sư Nhi khoa tại Khoa Y học vị thành niên và thanh niên, Đại học California, San Francisco, thanh thiếu niên mắc bệnh béo phì có nguy cơ cao mắc các bệnh về tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp… khi vào độ tuổi 30 đến 40 hơn các bạn khác không bị bệnh.

Tại Việt Nam, tỷ lệ béo phì trong thanh thiếu niên đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM đã vượt lần lượt là 41% và 50%. Số liệu này đã cho thấy tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì tại Việt Nam đã tăng gấp đôi trong 10 năm.

Tuy nhiên, theo điều tra của Viện Dinh dưỡng, 53% các gia đình không biết con mình bị thừa cân, béo phì. Điều này khiến cho việc giảm tỷ lệ béo phì ở thanh thiếu niên gặp nhiều khó khăn. Khi các phụ huynh vẫn tiếp tục cho con em ăn theo chế độ dinh dưỡng không lành mạnh.

Hơn nữa, thanh thiếu niên ngày nay thường ngồi nhiều trước màn hình vi tính. Ít tham gia các môn thể thao vận động. Họ cũng thường sử dụng loại thực phẩm chế biến sẵn, nhiều carbs và chất béo bão hòa. Gây tích tụ mỡ trong thời gian dài.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

2. Tác hại của béo phì

Một trong những tác hại nguy hiểm của béo phì là vấn đề về tinh thần. Nghiên cứu của Deborah Gibson-Smith và các đồng nghiệp từ Trung tâm Y tế – Đại học VU Amsterdam ở Hà Lan cho thấy, béo phì ở giai đoạn 8 – 13 tuổi có liên quan đến nguy cơ mắc trầm cảm nặng hơn gấp 3 lần so với ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. 

Mặt khác, béo phì cũng sẽ khiến các em gặp khó khăn trong các hoạt động thể dục thể thao ở trường. Trẻ bị béo phì cũng phát triển chậm hơn về trí tuệ và thiếu sự linh hoạt trong xử lý các tình huống.

the-thao
Tham gia hoạt động thể thao giúp đẩy lùi béo phì

3. Giải pháp phòng ngừa béo phì

Để ngăn chặn tình trạng béo phì ở thanh thiếu niên, mọi người cần thực hiện tốt các điều sau:

* Thiết lập cho thanh thiếu niên Việt một chế độ ăn uống khoa học. Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất theo tỷ lệ hợp lý. Phụ huynh nên giúp các trẻ hình thành thói quen tránh xa các đồ ăn vặt thiếu lành mạnh, uống nhiều nước ngọt.

* Tăng cường các hoạt động thể chất cho thanh thiếu niên. Đặc biệt là chơi môn thể thao mang tính đồng đội. Các em vận động với nhau sẽ cùng giảm nguy cơ béo phì tốt hơn. Tăng thêm tinh thần đồng đội.

* Các gia đình cẩn kiểm tra chỉ số BMI của trẻ hàng tháng để có kế hoạch điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, tập luyện, giúp trẻ tránh nguy cơ bị béo phì.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia