Tin tức y tế

Căng thẳng gây đau tim, đột quỵ, kể cả khi huyết áp ổn định

Chuyentieuduong.vn – Có rất nhiều người vẫn hiểu lầm rằng các cơn đau tim, đột quỵ, kể cả trong tình trạng căng thẳng thần kinh, thì đều liên quan đến huyết áp. Tuy nhiên,Trong tình trạng huyết áp ổn định, những căng thẳng vẫn có thể gây nên các biến cố về tim mạch.

1. Tim có thể ngừng đập do căng thẳng mức độ cao

Một nghiên cứu mới đây về tim mạch đã được công bố trên chuyên trang y tế Hypertension vào tháng 9 năm 2021, hợp chất Spikes trong hormone môn gây căng thẳng Cortisol có thể gây ra các cơn đau tim, đột quy. Ngay cả khi người bệnh không mắc các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, hút thuốc hay lười vận động.

Kết quả này được kết luận từ 412 người trưởng thành không bị tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Họ được chia thành 4 nhóm, ứng với các hormone môn căng thẳng Norepinephrine, Epinephrine, Dopamine và Cortisol. Đồng thời được xét nghiệm nước tiểu thường xuyên.

Theo nghiên cứu, cứ mỗi lần tăng gấp đôi lượng hormone môn căng thẳng thì nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp tăng từ 21 đến 31%. Trong thời gian nghiên cứu là 6,5 năm. 

Cũng trong nghiên cứu này nhưng với một nhóm đối tượng mắc các bệnh tim mạch. Được theo dõi trong thời gian dài hơn (trung bình 11,2 năm). Kết quả cho thấy, nguy cơ xảy ra biến cố tim mạch tăng đến 90%. Ứng với mỗi lần hormone môn căng thẳng Cortisol tăng gấp đôi trong nước tiểu.

Đặc biệt là tình trạng này hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác bên trong người bệnh như tăng huyết áp, hút thuốc, béo phì, tiểu đường hoặc lười vận động. Như vậy, có thể thấy rằng, mức độ căng thẳng ảnh hưởng rất nhiều đến các vấn đề tim mạch. Đặc biệt là căng thẳng ở mức độ cao.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

cang-thang-gay-dau-tim
Căng thẳng áp lực cao ảnh hưởng đến tim mạch, bất kể bạn có mắc các bệnh nền như huyết áp cao hay không. Ảnh minh họa

2. Thay đổi lối sống để bảo vệ sức khỏe của bạn

Xã hội ngày nay biến đổi nhanh chóng và nhịp sống ngày càng hối hả. Sự gấp gáp trong công việc và cuộc sống hàng ngày, cùng những mối quan hệ phức tạp khiến ai trong chúng ta cũng phải đối diện với những căng thẳng. Khi áp lực căng thẳng quá lớn, chúng vô tình gây tổn hại cho chính cơ thể và sức khỏe. Cách duy nhất để khắc phục chúng là thay đổi lối sống ngay hôm nay.

Tùy từng điều kiện cá nhân cũng như mục tiêu sống, các mối quan hệ, mỗi người có thể thực hiện các thay đổi theo từng cấp độ sau:

– Thay đổi môi trường làm việc

– Tham gia vào một vài buổi tư vấn tâm lý. Hoặc các chế độ quản lý căng thẳng đã được khoa học công nhận.

– Tập thể dục mỗi ngày, ăn uống điều độ, sống lành mạnh

Củng cố mạng lưới xã hội theo một trong 2 chiều hướng: Mở rộng hơn mạng lưới quan hệ hoặc thu hẹp lại. Nhưng các liên kết quan hệ thêm gắn bó, bền chặt hơn.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia