Tin tức y tế

Phòng bệnh tai-mũi-họng trong thời điểm giao mùa

Chuyentieuduong.vn – Thời tiết tháng 10 thường có những thay đổi bất thường như không khí thường khô hanh, thay đổi thất thường, đặc biệt là nơi có tình trạng không khí ô nhiễm như Hà Nội. Vì vậy, mọi người cần cảnh giác với các bệnh tai-mũi-họng trong thời gian giao mùa thu-đông này.

1. Nguyên nhân gây nên các bệnh tai-mũi-họng trong thời điểm giao mùa thu-đông

Tai-mũi-họng là cửa ngõ của các giác quan với môi trường bên ngoài, ảnh hưởng đến quá trình cảm nhận của cơ thể.

Tai là nơi phụ trách thính giác, mũi thông với đường hô hấp, họng là cửa ngõ của đường ăn và đường thở. Vì vậy, một trong ba bộ phận bị tổn thương cũng ảnh hưởng đến các cơ quan còn lại.

Mũi là cơ quan đầu tiên chịu ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Các niêm mạc mũi rất nhạy cảm với bụi bẩn, luôn tiết ra dịch để đẩy các chất lạ xâm nhập ra bên ngoài. Tuy nhiên, cơ thể trong thời giao mùa có thể sẽ hoạt động không tốt, vi khuẩn còn lại trong khoang mũi gây ra bệnh về đường hô hấp.

Tiếp theo, họng là bộ phận tiếp theo khiến cơ thể gặp vấn đề khó chịu. Họng vừa là đường ăn vừa là đường thở nên những thức ăn hay không khí đi qua sẽ đều có tác động. Nếu mọi người chủ quan không giữ ấm, cổ họng bị sưng lên sẽ gây ra khản tiếng, đau rát họng, khó nói.

Cuối cùng, tai cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu mũi hoặc họng bị tổn thương. Các chứng ù tai hay bệnh viêm tai rữa sẽ phát triển mạnh, nếu không trị dứt điểm bệnh viêm họng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Ngoài các tác động đến từ môi trường, các thói quen không tốt như ngoáy mũi, xì mũi quá mạnh hay cho vật nhọn vào tai sẽ gây ra các tổn thương khiến vi khuẩn dễ xâm nhập hơn.

ca-me-va-con-can-giu-am
Cả mẹ và con đều cần giữ ấm trong thời điểm giao mùa

2. Biện pháp phòng tránh các bệnh về tai-mũi-họng

Để phòng tránh tốt hơn các bệnh về tai mũi họng, mọi người cần thực hiện các biện pháp sau:

* Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh xa các khu vực ô nhiễm, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Nhà cửa cần được dọn dẹp sạch sẽ để tránh bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập.

* Quần áo mặc đủ ấm, giữ cổ họng không bị lạnh, uống nước ấm để bảo vệ họng. Mỗi ngày mọi người nên súc miệng bằng nước muối sinh lý 0.9% để sát khuẩn, thanh lọc họng sạch sẽ.

* Bảo vệ tai bằng cách che kín khi trời lạnh, không nghe nhạc quá to sẽ làm tổn thương màng nhĩ. Ngoài ra, ráy tai không cần phải lấy thường xuyên, bởi chúng là chất tự nhiên sản sinh ra để bảo vệ ống tai.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia