Tin tức y tế

Nhịn ăn gián đoạn giúp cải thiện độ nhạy của insulin

Chuyentieuduong.vn – Nhịn ăn gián đoạn ngừng ăn, ngừng uống (hoặc cả hai) trong một khoảng thời gian. Một người có thể nhịn ăn vì nhiều lý do, chẳng hạn như thực hiện một lễ nghi tôn giáo, giảm cân và tăng sức đề kháng.

1. Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là một mô hình ăn uống bao gồm các giai đoạn ăn ít, không ăn và tiếp sau đó là các bữa ăn bình thường. Không giống như nhiều chế độ ăn kiêng khác. Đây là phương pháp tập trung vào việc giảm thiểu thời gian ăn và giảm cân thông qua việc hạn chế calo. Dưới đây là một số chế độ ăn kiêng gián đoạn phổ biến:

– Nhịn ăn ngắt quãng 16/8: Những người theo ăn theo chế độ này ăn tất cả các bữa ăn trong vòng 8 giờ. Sau đó là 16 giờ nhịn ăn. Nhiều người nhịn ăn từ 8 giờ tối cho đến trưa ngày hôm sau.

– Nhịn ăn ngắt quãng 5/2: Bạn ăn các khẩu phần ăn bình thường trong vòng 5 ngày, 2 ngày tiếp theo nhịn ăn, ăn ít hơn 500 calo mỗi ngày.

– Nhịn ăn luân phiên trong ngày: Là khoảng thời gian 24 giờ không ăn gì hoặc chỉ ăn một lượng nhỏ. Ngày tiếp theo lại ăn như bình thường. Giới hạn thời gian ăn của bạn vào buổi sáng và đầu giờ chiều, sau đó là nhịn ăn đến đêm.

nhin-an-gian-doan
Nhịn ăn gián đoạn cải thiện độ nhạy insulin, hạ huyết áp, giảm stress oxy hóa và giảm cảm giác thèm ăn ở người bệnh tiểu đường

2. Tác dụng của phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Kế hoạch ăn uống lành mạnh giúp giảm cân, giảm lượng thuốc tiểu đường mà người bệnh đang dùng. Một số người có thể ngừng tiêm insulin sau khi thực hiện chế độ nhịn ăn ngắt quãng khoa học, trong khoảng thời gian một tháng hoặc lâu hơn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Ngoài ra, nhịn ăn gián đoạn giúp cải thiện độ nhạy insulin, hạ huyết áp, giảm stress oxy hóa và giảm cảm giác thèm ăn ở người bệnh tiểu đường. Theo Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định lợi ích lâu dài của việc nhịn ăn gián đoạn đối với việc kiểm soát đường huyết, giảm thiểu các biến chứng và giúp người mắc bệnh tiểu đường ngừng sử dụng insulin.

Tuy nhiên, ngắt quãng có thể khiến cơ thể khó kiểm soát được lượng đường trong máu.

Một số nghiên cứu ban đầu trên động vật cho thấy, phương pháp này có thể ảnh hưởng đến tuyến tụy và kháng insulin, nhưng cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác định tác động đối với bệnh tiểu đường ở người.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia