Tin tức y tế

Hóc xương cá ở trẻ em: Sự việc nhỏ cảnh báo nguy cơ lớn cho các gia đình

Trong bữa ăn cho trẻ, người lớn rất cẩn thận với những loại thức ăn có nhiều xương dăm nhỏ như cá, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Nếu bố mẹ không kịp thời phát hiện thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ.

Ngày 15/9/2021, một bệnh nhi 19 tháng tuổi bị hóc xương cá khi đang ăn trưa ở nhà trẻ. Cháu bé may mắn đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy xương ra sớm, nếu không cháu bé đã bị chảy máu thực quản, nhiễm trùng cao.

Ngày 6/3/2020, bé trai 13 tháng tuổi được gia đình đưa vào viện trong tình trạng khò khè khó thở. Qua hình ảnh nội soi, bác sĩ phát hiện có mảnh xương nhỏ trong phế quản của trẻ. Bác sĩ tiến hành phẫu thuật gắp xương ngay lập tức và may mắn cứu sống được cháu bé.

Các bác sĩ cảnh bảo dù các xương dăm gắp ra là rất nhỏ, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Các bác sĩ cũng khuyến cáo một số điều sau đối với trường hợp trẻ bị hóc xương cá.

Các dấu hiệu của trẻ hóc xương cá là đang ăn đột nhiên cảm thấy khó nuốt, trẻ khóc liên tục, nôn oẹ không rõ nguyên do, nước dãi chảy ra từ miệng rất nhiều.

Cách xử lý khi trẻ bị hóc xương cá là đầu tiên cho trẻ ngừng ăn, bình tĩnh kiểm tra vị trí xương nằm ở đâu. Nếu xương chỉ nằm ở vùng miệng thì có thể dùng kẹp để gắp ra, còn xương đã nằm sâu trong thực quản hay cổ họng thì cần đưa bé đi cấp cứu gấp.

Các gia đình cũng nên có các biện pháp phòng ngừa hóc xương ở trẻ, là kiểm tra kỹ các thức ăn nhiều xương như cá thịt, có thể xay nhuyễn các thức ăn để trẻ dễ nuốt hơn, dạy trẻ cách phân biệt với xương cá và đưa ra cảnh báo khi bị hóc.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia