Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có ăn dưa hấu được không?

Chuyentieuduong.vn – Dưa hấu chứa đường tự nhiên nên có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Vậy người bệnh tiểu đường có ăn dưa hấu được không?

Anh Nguyễn Bá Hữu (33 tuổi ở huyện Tuy Hòa, Phú Yên) gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi rất thích ăn dưa hấu. Tuy nhiên, tôi mới bị tiểu đường và nghe nói ăn dưa hấu nhiều đường sẽ khiến đường huyết tăng. Vậy Chuyện tiểu đường cho tôi hỏi: Người bị bệnh tiểu đường có ăn dưa hấu được không?”.

1. Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu

Dưa hấu là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể, bao gồm: Vitamin A, vitamin C, kali, magiê, chất xơ, sắt và canxi.

Nguồn vitamin A từ dưa hấu giúp hỗ trợ sáng mắt, cải thiện thị lực và bảo vệ sức khỏe tim, thận, phổi của bạn. Vitamin C trong dưa hấu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh ung thư, giúp chống lại bệnh cảm cúm thông thường.

Dưa hấu chứa một lượng lycopene, chống oxy hóa tốt và làm đẹp da. Bên cạnh đó, dưa hấu có chỉ số đường huyết thấp nên phù hợp với người bị tiểu đường.

dua-hau
Dưa hấu chứa một lượng chất lycopenen, chống oxy hóa mạnh và tốt cho da

2. Người bệnh tiểu đường có ăn dưa hấu được không?

Để biết được “Người bệnh tiểu đường có ăn dưa hấu được không?” bạn cần tìm hiểu về chỉ số đường huyết (GI) của dưa hấu.

Chỉ số GI của dưa hấu là 72 nhưng chỉ số đường tải GL (kết hợp giữa GL và lượng carbohydrat) chỉ là 2/100 khẩu phần ăn. Nên người bệnh tiểu đường có thể ăn một lượng dưa hấu vừa phải hạn chế được cảm giác thèm ăn ngọt và giúp cho bạn có cảm giác no lâu hơn, do dưa hấu có hơn 90% là nước.

Ngoài việc giữ cho cơ thể đủ nước, dưa hấu có thể giúp người bệnh tiểu đường tuân thủ chế độ ăn kiêng và hỗ trợ quản lý cân nặng. Ăn dưa hấu giúp giảm nguy cơ mắc một số biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn dưa hấu sau các bữa ăn chính. Tuy nhiên, cần cân bằng lượng dưa hấu khi ăn. Một tuần chỉ nên ăn 2-3 lần và mỗi lần ăn là 2-5 miếng.

Ngoài ra, người bệnh tiểu đường có thể ăn thêm các loại trái cây như mận, bưởi, đào, mơ và lê. Đây là những loại trái cây tốt cho sức khỏe và có chỉ số đường huyết thấp.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Nếu muốn thêm dưa hấu vào kế hoạch bữa ăn hàng tuần, bạn nên ăn thêm rau hoặc giảm lượng tinh bột và các món ăn khác. Kiểm tra mức đường huyết sau khi ăn dưa hấu để điều chỉnh liều lượng sao cho hợp lý.

Người bệnh tiểu đường cần lên kế hoạch để có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Sau khi trao đổi với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, nên theo dõi phản ứng thể chất của bạn khi ăn thêm dưa hấu hoặc các loại thực phẩm mới có trong bữa ăn hàng ngày.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia