Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Tìm hiểu về chữa bệnh tiểu đường bằng đông y

Chữa trị tiểu đường bằng đông y là phương pháp được nhiều người lựa chọn, bên cạnh việc chữa trị tiểu đường bằng các phương pháp tây y như sử dụng thuốc viên, tiêm insulin. Chữa trị tiểu đường bằng đông y có nhiều ưu điểm, cũng có nhiều nhược điểm chưa phù hợp với cuộc sống hiện đại. Chuyện tiểu đường sẽ giới thiệu cho bạn đọc hiểu về chữa bệnh tiểu đường bằng đông y là thế nào nhé.

Khái niệm về chữa bệnh tiểu đường bằng đông y

Đông y xếp bệnh tiểu đường vào chứng tiêu khát, một chứng bệnh được đề cập trong các thư tịch y học cổ như Hoàng đế nội kinh, Hải thượng Y tông tâm lĩnh… Bệnh tiêu khát biểu hiện ở việc ăn nhiều, uống nhiều, sút cân nhanh và đi đái nhiều.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường có thể là do tiên thiên bất túc (di truyền từ cha mẹ, bẩm sinh nguyên khí bị giảm sút), ẩm thực bất điểu (do ăn uống bừa bãi, dung nạp nhiều đường), tình chí thất điều (suy nghĩ căng thẳng quá độ gây hại đến ngũ tạng), phòng lao quá độ (hoạt động tình dục bừa bãi khiến cơ thể suy kiệt).

Tiêu khát chia ra làm 3 thể: Thượng tiêu gây ra ăn uống nhiều, trung tiêu sẽ gây ra uống nhiều, hạ tiêu sẽ gây ra đi tiểu nhiều. Phương pháp phân loại theo tam tiêu này chuẩn xác với tiểu đường tuýp 1, còn với tiểu đường tuýp 2 diễn ra âm thầm thì những biểu hiện trên rất khó nhận biết.

Người bệnh chữa bệnh tiểu đường bằng đông y có ưu nhược điểm gì?

Nguyên tắc chữa bệnh tiểu đường bằng đông y có 3 nguyên tắc:

* Con người và tự nhiên vốn là một thể thống nhất, cho nên chữa bệnh cần vận dụng phương pháp tự nhiên như dưỡng sinh, xoa bóp, bấm huyệt

* Mỗi người đều là một tiểu vũ trụ riêng, có thể trạng và tâm tính khác biệt, dựa vào các biểu chứng lâm sàng cụ thể từng người để trị liệu.

* Lục phủ, ngũ tạng nối liền với nhau là một thể thống nhất, chữa bệnh tiểu đường cần điều trị toàn thể và trường kỳ mới tạo ra kết quả tốt.

Bắt mạch chữa bệnh tiểu đường

Ưu điểm của phương pháp chữa bệnh tiểu đường bằng đông y là ít gây ra các tác dụng phụ trong quá trình điều trị. Các loại thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên giúp điều trị bệnh thông qua việc phục hồi cơ thể, giải phóng độc tố và ổn định đường huyết lâu dài.

Nhược điểm của phương pháp chữa bệnh bằng đông y là tác dụng của thuốc thường đến chậm, thảo dược khó bảo quản lâu dài. Trong thời hiện đại, người bệnh tiểu đường thường muốn loại thuốc uống nhanh, ít cầu kỳ trong việc chế biến và bảo quản được lâu.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Phương pháp chữa bệnh đông y tuy có ưu điểm và nhược điểm nhưng người bệnh cũng không nên bỏ qua cách chữa này. Sự phát triển của công nghệ hiện đại đã tìm ra nhiều cách để có thể khắc phục những nhược điểm, phát huy ưu điểm của chữa bệnh tiểu đường bằng đông y.

Các phương pháp bào chế dược phẩm hiện đại chữa bệnh tiểu đường bằng đông y

Phương pháp đông y cổ xưa chỉ dùng hai cách chủ yếu để bào chế thuốc đó là:

* Thuốc thang là thuốc dùng cách sắc thuốc thang gồm dược liệu và nước tạo thành.

* Thuốc hoàn là thuốc dùng dược liệu tán mịn, dùng chất dính vê thành viên thuốc với nhau.

Hai loại này đều có nhược điểm là người bệnh phải dùng thời gian điều chế lâu và cần bảo quản ở điều kiện môi trường thích hợp để tránh làm hỏng vị thuốc. Đây là trở ngại khiến người bệnh tiểu đường ngại dùng các loại thuốc đông y.

Sự phát triển công nghệ bào chế dược phẩm đã giúp cho các nhà dược liệu có thể tạo ra những viên thuốc như dạng thuốc tây mà được bảo quản lâu hơn. Một trong số đó là sử dụng dạng thuốc viên nang mềm.

Các vị thuốc chữa bệnh tiểu đường

Viên nang mềm là dạng thuốc phân liều với bên trong là dược chất được bào chế ở dạng cô đặc, bên ngoài bao phủ bởi một lớp vỏ kín có chất mềm dẻo làm từ gelatin.

Thuốc dạng viên nang mềm này có khả năng hòa tan dược chất nhanh hơn do đó tăng tính hấp thụ và khả năng của thuốc. Lớp bảo vệ mềm dẻo bên ngoài làm tăng tuổi thọ của sản phẩm, tránh được quá trình oxy hóa.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Tóm lại, chữa bệnh tiểu đường bằng đông y đã chứng minh có tác dụng lâu dài đối với người bệnh. Nhờ những phương pháp bào chế hiện đại cũng như cách tiếp cận phù hợp, đông y sẽ trở thành lựa chọn tin cậy của người bệnh cũng như các bác sĩ trong tương lai tới.

Chuyện tiểu đường hy vọng với những chia sẻ trên, người bệnh tiểu đường sẽ hiểu rõ hơn về việc chữa bệnh tiểu đường bằng đông y.

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia