Tin tức y tế

Tiền sản giật và huyết áp cao khi mang thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ và tăng huyết áp khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 của phụ nữ lên đến 18 lần.

1. Phụ nữ bị tăng huyết áp thai kỳ hoặc tiền sản giật có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí PLOS Medicine (Anh), những phụ nữ bị tiền sản giật hoặc tăng huyết áp thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sau sinh. Tuy nhiên, họ không được khám tầm soát bệnh và chẩn đoán sau quá trình sinh.

Huyết áp cao và tiền sản giật ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai kỳ. Các nhà nghiên cứu ở thành phố Toronto, đã sử dụng cơ sở dữ liệu y tế toàn diện của Canada để xác định và theo dõi những phụ nữ sau sinh tại bệnh viện Ontario, từ tháng 4/1994 đến tháng 3/2008. Họ có tiền sử bị tiền sản giật, tăng huyết áp thai kỳ hoặc tiểu đường thai kỳ.

Trong khoảng thời gian từ 180 ngày sau sinh đến tháng 3 năm 2011, dữ liệu ghi lại cho thấy, hơn 1 triệu phụ nữ mang thai được đưa vào phân tích, thì có khoảng 35.000 (tương đương 3,5%) số phụ nữ mang thai đã phát triển bệnh tiểu đường trong thời gian theo dõi.

Do đó, phụ nữ bị tăng huyết áp thai kỳ hoặc tiền sản giật có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn khoảng hai lần so với những phụ nữ sau sinh khác. Đồng thời, khi phụ nữ mang thai bị tiền tiểu đường thai kỳ, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sau sinh là khoảng 18,5 lần.

do-huyet-ap
Phụ nữ bị huyết áp cao và tiền sản giật sẽ được các bác sĩ cảnh báo về nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường sau sinh

2. Biện pháp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 ngày càng gia tăng đáng kể ở những người trẻ và phụ nữ sau sinh bị cao huyết áp và tiền sản giật. Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng này là người bệnh nên thay đổi lối sống và can thiệp phương pháp điều trị phù hợp, việc thăm khám và xét nghiệm lâm sàng phải luôn được ưu tiên.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Phụ nữ bị huyết áp cao và tiền sản giật sẽ được các bác sĩ cảnh báo về nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường sau sinh. Trong quá trình mang thai, bạn nên lưu ý về chế độ ăn uống và vận động. Duy trì lối sống lành mạnh, vận động khoa học sẽ giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các y, bác sĩ cần phải chia sẻ với bệnh nhân về chế độ dinh dưỡng, dùng thuốc để họ nhận thức được tầm quan trọng việc duy trì sức khỏe tốt, tâm lý ổn định trong quá trình mang thai và sau sinh.

Sau khi sinh, chị em phụ nữ có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường bằng cách cân bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bên cạnh đó, cần duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên và dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia