Tin tức y tế

Tiểu đường ăn kiêng: Cần chú ý những gì?

Chuyentieuduong.vn – Chế độ ăn kiêng keto (ketogenic) là một chế độ ăn kiêng rất ít carb, nhiều chất béo và đã được chứng minh là mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Người bệnh tiểu đường ăn kiêng: Cần chú ý những gì?

1. Chế độ ăn kiêng keto (ketogenic)

Trong những năm gần đây, chế độ ăn keto được nhiều người áp dụng, giúp giảm thiểu đáng kể lượng đường trong máu và cải thiện cân nặng cho người béo phì. Thường xuyên giảm lượng tinh bột trong bữa ăn, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ketosis, tăng cường đốt cháy năng lượng. Lúc này, tuyến tụy sẽ chuyển hóa chấy béo thành ketone, cung cấp năng lượng cho não bộ.

Mặc dù chế độ ăn keto đã được chứng minh là cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nhu cầu insulin, nhưng có thể phát sinh một số tác dụng phụ đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 1.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

2. Tiểu đường ăn kiêng được không?

Tiểu đường ăn kiêng ketogenic điều quan trọng là người bệnh cần hỏi làm ý kiến các bác sĩ để tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Làm giảm lượng đường trong máu quá nhiều. Chế độ ăn keto đã được chứng minh là làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 1 và type 2.

Chế độ ăn keto làm tăng nguy cơ lượng đường trong máu của người bệnh tiểu đường trở nên quá thấp. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng ở người bệnh, chẳng hạn như chóng mặt, mệt mỏi, nói lắp và mất khả năng giao tiếp.

Giảm cân không mong muốn. Chế độ ăn keto làm giảm cảm giác thèm ăn, thúc đẩy cảm giác no, khiến bạn ăn quá ít. Thực phẩm có hàm lượng carb cao hơn bị loại bỏ, làm giảm đáng kể lượng calo cần thiết cho cơ thể của bạn. Mặc dù một số người mắc bệnh tiểu đường type, giảm cân giúp kiểm soát lượng tình trạng bệnh tốt hơn nhưng đây không phải là mục tiêu hoặc thậm chí là an toàn cho tất cả mọi người.

3. Tiểu đường ăn kiêng keto như thế nào cho an toàn?

Điều quan trọng là phải xem xét tác dụng phụ có thể xảy ra này trước khi bạn bắt đầu chế độ ăn keto. Một nghiên cứu ở 10 người mắc bệnh tiểu đường type 1, theo chế độ ăn ít carb cho thấy những người tham gia cần ít hơn 20 đơn vị insulin trung bình mỗi ngày.

Liều lượng insulin phải được điều chỉnh thích hợp để tính đến mức đường huyết hiện tại của bạn, chỉ số đường huyết sẽ thấp hơn sau khi bắt đầu chế độ ăn keto. Nếu bạn sử dụng cùng một lượng insulin như trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng, bạn có thể bị hạ đường huyết đột ngột.

Người bệnh tiểu đường cân nhắc việc tiêm insulin trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng vì ít nhiều sẽ có ảnh hưởng. Bạn cần phải thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu để ngăn ngừa các đợt hạ đường huyết.

Nếu bệnh tiểu đường của bạn được kiểm soát tốt nhờ chế độ ăn keto, đây có thể là một lựa chọn tương đối an toàn. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên thử nghiệm với chế độ ăn ít carb này một cách từ từ, giảm dần lượng tinh bột để xem cơ thể bạn phản ứng như thế nào.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia