Tin tức y tế

Nhịn ăn ngắt quãng có tốt cho người tiểu đường không?

Chuyentieuduong.vn – Nhịn ăn ngắt quãng là một kiểu ăn kiêng giới hạn bữa ăn của bạn trong một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ ăn ít hoặc không ăn gì. Thời gian nhịn ăn có thể kéo dài từ vài giờ đến nhiều ngày.

1. Nhịn ăn ngắt quãng có tốt cho người bệnh tiểu đường không?

Nhịn ăn ngắt quãng giúp cho những người bệnh tiểu đường giảm cân và ngăn ngừa được biến chứng. Tuy nhiên, những thay đổi trong cách ăn uống có thể dẫn đến hiện tượng tăng giảm đường huyết đột ngột, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Nếu bạn đang tiêm insulin hoặc dùng thuốc mà đột nhiên ăn ít hơn nhiều so với bình thường. Lượng đường trong máu có thể giảm xuống thấp, dẫn đến hạ đường huyết.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), hạ đường huyết khiến người bệnh xuất hiện các biểu hiện nguy hiểm như: Run rẩy, tim đập loạn nhịp, đổ mồ hôi, ớn lạnh, chóng mặt, mờ mắt và buồn nôn.

Bên cạnh đó, việc nhịn ăn ngắt quãng cũng có thể khiến lượng đường trong máu cao. Tăng đường huyết xảy ra khi bạn ăn nhiều hơn mức bình thường. Do phải nhịn ăn trong một khoảng thời gian dài.

Lượng đường trong máu cao làm tăng nguy cơ biến chứng ở bệnh nhân tiểu đường. Chẳng hạn như tổn thương thần kinh, mắt và mù lòa, suy tim, thận và cao huyết áp.

do-duong-huyet
Nhịn ăn gián đoạn là một cách để cắt giảm lượng calo càn dung nạp

2. Nhịn ăn ngắt quãng giúp người bệnh tiểu đường cải thiện được cân nặng

Đối với một số người, việc nhịn ăn, giảm lượng tinh bột có thể khiến bệnh tiểu đường thuyên giảm. Nhờ quá trình cải thiện cân nặng.

Nhịn ăn ngắt quãng giúp bệnh nhân tiểu đường bị béo phì giảm được chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo và mức HbA1C. Một vài trường hợp giảm khoảng 10% trọng lượng cơ thể.

Người mắc bệnh tiểu đường type 2 giảm cân có thể ngừng sử dụng thuốc điều trị tiểu đường và bệnh tình dần thuyên giảm. Vì nhịn ăn gián đoạn là một cách để cắt giảm lượng calo.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn kiêng quá mức nếu tình trạng sức khỏe không cho phép. Chế độ ăn cân bằng về lượng và chất giúp duy trì sức đề kháng tốt hơn. Khi bạn nhịn ăn, hãy cố gắng cân bằng lượng tinh bột với rau và protein.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Nếu bạn đang trong quá trình dùng thuốc hoặc tiêm insulin thì cần liên hệ bác sĩ đề điều chỉnh liều lượng. Theo dõi lượng đường trong máu trong thời gian nhịn ăn ngắt quãng. Vì quá trình nhịn ăn có thể khiến lượng đường trong máu xuống thấp.

Nhiều người nhận thấy rằng việc hạn chế ăn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của họ. Nhịn ăn có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng. Thậm chí là rơi vào tình trạng lo lắng, căng thẳng.

Mặc dù nhịn ăn gián đoạn có thể là một phương thức giảm cân an toàn. Nhưng người bệnh tiểu đường dễ gặp phải nguy cơ bị hạ hoặc tăng đường huyết đột ngột. Do sự dao động của lượng đường trong máu sau thời gian dài nhịn ăn.

Vì vậy, bạn nên bắt đầu một kế hoạch giảm cân an toàn và hiệu quả với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

tam-hong-phuc

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia