Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Đi tiểu kiến bu có phải bị bệnh tiểu đường không?

Chuyentieuduong.vn – Tiểu đường là bệnh mãn tính và không có nhiều biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn đầu. Do đó, để chẩn đoán bệnh tiểu đường, bạn cần tiến hành xét nghiệm máu, ngay cả khi gặp tình trạng đi tiểu có hiện tượng đi tiểu kiến bu.

Anh Nguyễn Tiến Tuấn (35 tuổi, ở huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Dạo gần đây đi tiểu, tôi thấy có hiện tượng kiến bu, có phải tôi bị bệnh tiểu đường không?”.

1. Đi tiểu kiến bu có phải bị bệnh tiểu đường không?

Trường hợp anh Tuấn, chúng tôi có một số giải đáp sau:

Khi lượng đường trong máu cao, khả năng lọc máu của thận giảm, cơ thể sẽ đào thải bớt lượng đường ra ngoài đường nước tiểu. Do đó, nước tiểu có vị ngọt và xảy ra hiện tượng kiến bu.

Tuy nhiên, không thể kết luận nước tiểu có kiến bu là bệnh tiểu đường. Vì trong nước tiểu có nhiều thành phần hấp dẫn loài kiến như vitamin, chất đạm, khoáng chất.

Do đó, khi bạn phát hiện các triệu chứng khác liên quan đến bệnh tiểu đường như khát nước liên tục, đi tiểu nhiều (nhất là vào ban đêm), thường xuyên mất ngủ và sụt cân bất thường dù không ăn kiêng hay giảm cân. Bạn nên đi khám thay vì chỉ nhìn vào biểu hiện kiến bu ở nước tiểu.

Để chẩn đoán bệnh tiểu đường, bạn cần xét nghiệm đường huyết lúc đói, xét nghiệm máu HbA1c hoặc nghiệm pháp dung nạp glucose.

Người bệnh tiểu đường thấy kiến bu vào nước tiểu khi đi vệ sinh là do lượng đường huyết trong máu tăng cao, giảm khả năng lọc máu của thận, buộc cơ thể phải đào thải bớt lượng đường qua nước tiểu.

lay-mau-do-duong-huyet
Một số trường hợp, người bệnh bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, chất dịch đường sinh dục tiết ra nhiều nên dẫn đến hiện tượng kiến bu

2. Người bệnh tiểu đường xuất hiện tình trạng đi tiểu kiến bu khi nào?

Nước tiểu ngọt sẽ thu hút côn trùng, trong đó có kiến. Nếu mắc bệnh tiểu đường và xuất hiện tình trạng kiến bu vào nước tiểu có nghĩa là tình trạng bệnh của bạn khá nặng. Đường chỉ xuất hiện trong nước tiểu khi lượng đường trong máu lớn hơn hoặc bằng 180 mg%.

Một số trường hợp, người bệnh bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, chất dịch đường sinh dục tiết ra nhiều nên dẫn đến hiện tượng kiến bu.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng kiến bu. Nên thay vì băn khoăn, bạn nên đi khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân kiến bu là do đâu. Bên cạnh đó, nhanh chóng đưa ra phương pháp xử lý, cải thiện bệnh kịp thời. Tránh những hậu quả xấu xảy ra.

Bệnh tiểu đường không thể chữa khỏi nhưng có thể được kiểm soát bằng cách dùng thuốc đúng liều lượng và kết hợp thói quen sống lành mạnh. Duy trì chế độ uống khoa học, tập thể dục, ngủ đúng giờ và tâm lý thoải mái.

Trên đây là những chia sẻ về dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường. Đi tiểu có kiến bu có thể là biểu hiện của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, anh Tuấn cần đi khám sớm để có kết quả chính xác nhất.

Chúc anh nhiều sức khỏe!

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia