Tin tức y tế

Hai kịch bản Covid-19 cho tương lai

Trong buổi họp báo trực tuyến sáng 25/8, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương, tiến sĩ Takeshi Kasai, đưa ra hai kịch bản cho tương lai thế giới là sống chung với virus hoặc các biến thể trở nên mạnh mẽ hơn.

Tiến sĩ Kasai đã nhấn mạnh sự nguy hiểm của tình trạng hiện tại, khi các biến thể Delta đang hoành hành tại nhiều quốc gia. Biến thể Delta phát triển nhờ khả năng lây nhiễm cao trong không gian kín, nơi đông người, gây ra các ổ dịch lớn nếu không được kiểm soát kịp thời.

Các nước cần tiếp tục nỗ lực kiểm soát tình hình, xử lý rủi ro ngay khi phát hiện, tránh để lây lan virus ra cộng đồng. Một số nước có ít hoặc chưa lây nhiễm cũng không được chủ quan. Tại buổi họp báo, ông đã đưa ra hai kịch bản cho tương lai:

Cảnh báo mạnh mẽ của WHO về dịch bệnh Covid-19

Kịch bản 1 là thế giới sẽ sống chung với virus trong điều kiện cho phép của mình. Các nước sẽ coi Covid-19 như một bệnh dịch theo mùa và xử lý bằng các biện pháp tiêm chủng, phòng ngừa lây lan, giảm thiểu các tác động đến đời sống kinh tế và xã hội.

Kịch bản 2 là khi các biến chủng của virus trở nên mạnh mẽ hơn, giảm hiệu quả của vắc-xin. Đây là kịch bản tồi tệ mà cả thế giới đều muốn tránh nếu có thể. Điều này chỉ có được khi cả thế giới cùng chung tay hạn chế sự lan truyền của virus trên diện rộng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Ông nhấn mạnh cuộc chiến với Covid-19 không chỉ là cuộc chiến của các chính phủ hay của riêng WHO, đây còn là cuộc chiến của mọi người dân sống trên thế giới. Mỗi người dân càng ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc tiêm chủng và phòng chống Covid-19, dịch bệnh sẽ càng sớm được đẩy lùi.

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia