Tin tức y tế

Những loại quả dại cần tránh ăn để phòng chống ngộ độc

Chuyentieuduong.vn – Những cây trồng ở ven đường có thể mọc ra các loại quả dại, nhiều người thường hái xuống ăn nhưng một số loại quả chứa độc tố gây nguy hiểm. Vì vậy, mọi người cần lưu ý một số loại quả sau để tránh ăn nhầm, gây ngộ độc và biến chứng.

1. Một số loại quả dại có thể gây hại cho người dùng

Các cây trồng ven đường làng, phố hoặc trên cây cũng có nhiều loại quả dại, thường không được chăm sóc theo quy trình cây ăn quả, mọc tự phát theo mùa. Một số loại quả trong đó có thể ăn được như dâu da xoan, quả bòng bong… nhưng cũng có các loại quả ăn vào có độc, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cơ chế bảo vệ của các loại quả trên để tránh cho các côn trùng hay thú hoang ăn mất, bảo vệ cây trái. Tuy nhiên, nhiều người không phân biệt được loại quả nào có độc nên dễ ăn nhầm phải, gây ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm.

Chẳng hạn, ngày 4/10/2021, 17 em học sinh ở thôn Hát Tình, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn, Lào Cai đã ăn nhầm phải quả hồng châu – một loại quả dại có độc mọc ven đường. Trong số đó, một bé 9 tuổi đã tử vong, 8 bé chuyển lên Viện Nhi Trung Ương bị suy gan cấp, còn lại 8 bé được chữa trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn.

Quả hồng châu

Quả hồng châu là một loại quả dại, chín vào mùa thu hàng năm, độc tố trong quả chủ yếu là alcaloid, gây các chứng viêm cơ tim và phù phổi cấp.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Ngoài quả hồng châu, có nhiều loại quả dại cũng có chứa nhiều độc tố như:

Quả của cây măng tây

Các quả màu đỏ của cây cái mọc lên cành cây rất đẹp. Tuy nhiên, mọi người không nên ăn những loại quả này, trong quả có chứa chất độc sapogenin gây ra nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Cây cơm cháy

Tất cả các bộ phận của cây đều sẽ gây độc đến con người. Đặc biệt là quả và hoa, chứa các độc tố acid hydrocyanid, và có thể giải phóng cyanid. Quả cây cơm cháy có thể gây ra buồn nôn và nôn mửa kéo dài, ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa.

Cà độc dược

Các thầy thuốc đông y sử dụng loại quả này như một vị thuốc nhưng cần phải được sơ chế theo quy trình chứ không thể ăn sống. Nhiễm độc từ cà độc dược tấn công vào hệ thần kinh trung ương, gây ra các chứng mờ mắt, tim đập nhanh, giãn phế quản, khô môi miệng.

tre-em-an-phai-qua-dai
Trẻ dễ ăn phải quả dại gây ra ngộ độc nguy hiểm

Ngoài ra, trong tự nhiên còn rất nhiều quả dại khác, không thể kể hết được, vì vậy cần giáo dục mọi người, đặc biệt là trẻ em tuân thủ các điều sau:

* Các quả dại bên đường không được phép hái về làm thực phẩm hoặc thức ăn, chỉ ăn các loài cây ăn quả do mình trồng hoặc mua ngoài chợ.

* Các gia đình có trẻ nhỏ nên giáo dục cho trẻ không được ăn các loại quả lạ, không biết rõ nguồn gốc, chưa được kiểm nghiệm rõ ràng.

* Nếu phát hiện có người bị nhiễm độc hoa quả, mọi người cần xác định đó là loại quả gì, để các bác sĩ có biện pháp cấp cứu kịp thời, tránh để các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia