Tin tức y tế

Tăng hormone tuyến thượng thận dẫn đến bệnh tiểu đường

Chuyentieuduong.vn – Các nhà nghiên cứu cho biết hormone aldosterone là cần thiết cho duy trì lượng natri trong thận và đại tràng. Hormone này có thể gây nên tình trạng huyết áp cao và cũng có thể làm giảm bài tiết insulin trong tuyến tụy. Khoảng 1/10 người ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường và phần lớn trong số đó mắc bệnh tiểu đường type 2 do có lượng hormone tuyến thượng thận tăng cao.

1. Hormone aldosterone tuyến thượng thận có liên quan đến bệnh tiểu đường

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mặc dù bệnh tiểu đường phát triển ở những người trên 45 tuổi, nhưng gần đây trở nên phổ biến hơn ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Theo số liệu thống kê, có thêm 84 triệu người Mỹ bị tiền tiểu đường, phát triển thành bệnh tiểu đường type 2, trong vòng 5 năm khi không can thiệp phương đồ điều trị. Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường trong số đó được nghiên cứu có liên quan đến hormone aldosterone tuyến thượng thận, cùng với chế độ ăn uống và vận động.

Tiến sĩ Joshua J. Joseph, một nhà nội tiết học tại Trung tâm Y tế Wexner bang Ohio (Hoa Kỳ) cho biết, aldosterone là một loại hormone được sản xuất bởi tuyến thượng thận, có thể làm tăng huyết áp. Những người bị căng thẳng, hormone aldosterone này tăng, dẫn đến các bệnh lý về tim mạch. Dư thừa aldosterone trong máu liên quan đến các tình trạng suy tim, sung huyết, xơ gan và một số bệnh khác về thận.

Nhưng chỉ thời gian gần đây, các nhà nghiên cứu mới kết luận rằng loại hormone aldosterone cũng làm tăng sức đề kháng của insulin và dẫn đến sự suy yếu trong quá trình bài tiết insulin từ tuyến tụy.

tuyen-thuong-than
Hormone tuyến thượng thận aldosterone và bệnh tiểu đường type 2 có mối liên hệ

2. Tăng hormone thượng thận để ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Insulin là hormone chịu trách nhiệm làm giảm lượng glucose trong máu bằng cách đưa glucose trong máu vào cơ, não, tim… Hai nguyên nhân chính gây nên bệnh tiểu đường type 2 là không có khả năng sử dụng insulin hoặc suy giảm bài tiết insulin từ tuyến tụy.

Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia về chứng xơ vữa động mạch được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đã kiểm tra 1.600 người, bằng cách xét nghiệm mẫu máu để tìm mức aldosterone, đã phát hiện ra những người có lượng hormone aldosterone thượng thận cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn gấp đôi so với những người có mức aldosterone thấp.

TS K. Craig Kent, Trưởng khoa Y của Đại học Bang Ohio (Hoa Kỳ) cho biết, những nghiên cứu và những phát hiện về hormone thượng thận là một bước quan trọng để tìm ra những phương pháp mới ngăn ngừa một căn bệnh mãn tính nghiêm trọng là bệnh tiểu đường.

3. Lưu ý về chế độ ăn uống

 “Tôi coi đây như một lời hứa với cha mình. Ông ấy có lượng aldosterone cao, đã làm tăng huyết áp. Cha tôi luôn nghĩ rằng loại hormone này cũng có thể liên quan đến bệnh tiểu đường của ông ấy”, Joseph cho biết trong một thông cáo đi kèm với nghiên cứu. Khi sự nghiệp của tôi thăng tiến, tôi có cơ hội nghiên cứu thêm và chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường với hormone aldosterone tuyến thượng thận”, Joseph cho biết trong một thông cáo đi kèm với nghiên cứu.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Nghiên cứu trước đây mà Joseph tham gia đã chỉ ra những lợi ích của hoạt động thể chất, chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc và quá trình kiểm soát đường huyết, chỉ số khối cơ thể thông minh, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng như giảm đáng kể lượng hormone aldosterone.

Tiếp theo, Joseph dự kiến ​​sẽ bắt đầu cho bệnh nhân tham gia một thử nghiệm lâm sàng do Liên bang Ohio (Hoa Kỳ) tài trợ, để đánh giá vai trò của aldosterone trong với insulin để chuyển hóa đường trong máu. Nghiên cứu mới sẽ đánh giá tác động của lượng đường trong máu và insulin đối với bệnh nhân tiểu đường.

Joseph cho biết: “Chúng tôi biết thấy được mối quan hệ giữa hormone tuyến thượng thận aldosterone và bệnh tiểu đường type 2. Bây giờ, chúng ta cần xác định ngưỡng hormone an toàn để hướng dẫn bệnh nhân tiểu đường kiểm soát bằng cách dùng loại thuốc điều trị cũng như thay đổi lối sống”.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia