Tin tức y tế

Tại sao người bệnh ngừng dùng Metformin?

Chuyentieuduong.vn – Các nhà nghiên cứu cho biết, Metformin có tỷ lệ tuân thủ thấp nhất trong tất cả các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Metformin có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và khiến nhiều người mắc bệnh tiểu đường phải ngưng dùng thuốc trong hơn một hoặc hai tuần.

1. Tác dụng của thuốc Metformin

Những người bệnh tiểu đường dùng các loại thuốc phổ biến được kê đơn có nhiều khả năng ngừng dùng thuốc nhất. Metformin hoạt động bằng cách giảm lượng đường do gan tiết ra và cải thiện độ nhạy của cơ thể với insulin.

Thuốc đã được kê đơn cho hơn 120 triệu người trên toàn thế giới. Đáng chú ý, thuốc Metformin có ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc khác.

Cơ chế hoạt động của thuốc không ảnh hường đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể, không gây tăng cân và là loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường có giá cả thấp trên thị trường. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu từ Đại học Surrey, được công bố trên Tạp chí Bệnh tiểu đường, Béo phì và Chuyển hóa, Metformin thường gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy và đầy hơi ở người bệnh tiểu đường.  

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

thuoc-tieu-duong
Để nâng cao tính tự giác, tuân thủ dùng thuốc đều ở bệnh nhân tiểu đường, Metformin luôn được các bác sĩ kê đơn sau bữa ăn và tăng liều dần trong vài tuần để ngăn ngừa chứng suy dạ dày.

2. Tại sao nhiều người bị bệnh tiểu đường ngừng dùng Metformin?

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tỷ lệ tuân thủ thuốc của 1,6 triệu người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Thuốc có tỷ lệ tuân thủ thấp nhất trong số các loại thuốc đã được nghiên cứu đang được dùng để điều trị bệnh tiểu đường. Thuốc ức chế DPP-4 – một nhóm thuốc điều trị tiểu đường có tỷ lệ tuân thủ cao nhất. Nhóm thuốc này dễ dung nạp vào cơ thể người bệnh, ít gây ra tác dụng phụ.

Để nâng cao tính tự giác, tuân thủ dùng thuốc đều ở bệnh nhân tiểu đường, Metformin luôn được các bác sĩ kê đơn sau bữa ăn và tăng liều dần trong vài tuần để ngăn ngừa chứng suy dạ dày. Các bác sĩ có thể khuyến nghị về tác dụng phụ gây tiêu chảy, chóng mặt khi dùng thuốc.

Thuốc Metformin có thể gây tiêu chảy trong vòng hai ngày. Do tác dụng phụ này, một số người bệnh tiểu đường không dùng dều và dễ ngưng uống thuốc. Tuy nhiên, Metformin vẫn là loại thuốc điều trị đầu tiên cho bệnh nhân tiểu đường có tác dụng ổn định đường huyết hiệu quả và có giá thành hợp lý đối với nhiều người bệnh tiểu đường.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia