Tin tức y tế

Bệnh tiểu đường gây nên chứng táo bón

Chuyentieuduong.vn – Táo bón là một biến chứng thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường. Để giảm thiểu tình trạng táo bón, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống và lối sống.

1. Chứng táo bón phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa biến chứng bằng việc kiểm soát lượng đường trong máu. Dùng thuốc đều đặn và duy trì chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để ổn định đường huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch, thận, não và các cơ quan khác.

Chứng táo bón phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường. Có khoảng 60% những người mắc bệnh tiểu đường lâu năm phải đối phó với chứng táo bón. Tổn thương hệ thần kinh là một biến chứng lâu dài của bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu cao ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Các dây thần kinh kiểm soát đường tiêu hóa bị tổn thương dẫn đến chứng táo bón, tiêu chảy và đại tiện không tự chủ ở người bệnh tiểu đường.

2. Biện pháp ngăn ngừa táo bón

Lượng đường huyết không được kiểm soát tốt trong thời gian dài có thể làm tăng khả năng và tần suất táo bón ở người bệnh tiểu đường. Ngoài việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống, bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng thuốc hỗ trợ tiêu hóa, để làm chậm khả năng vận động của ruột, ngăn ngừa tình trạng táo bón. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều dùng để đề phòng tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết.

an-uong-khoa-hoc
Duy trì lối sống khoa học, tập luyện thể dục thể thao đều đặn giúp giảm thiểu triệu chứng táo bón

Uống nhiều nước

Đề giảm thiểu tình trạng táo bón, người bệnh tiểu đường nên tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày, uống nhiều nước và thường xuyên vận động thể chất. Lối sống khoa học giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Thuốc nhuận tràng giúp cải thiện chứng táo bón. Tuy nhiên, người bệnh nên sử dụng đúng liều lượng theo đơn thuốc của bác sĩ. Trong nhiều trường hợp, quản lý tốt chỉ số đường huyết là giải pháp tốt nhất để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, hạn chế tình trạng táo bón. Đường huyết ổn định ngăn ngừa được tổn thương dây thần kinh – nguyên nhân dẫn đến táo bón.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Ăn nhiều rau xanh

Mặc dù táo bón có thể là một dấu hiệu của việc kiểm soát bệnh tiểu đường kém, nhưng cũng có thể là do cơ thể bạn không được bổ sung đủ chất xơ. Bạn ăn quá nhiều đạm và chất béo. Do đó, người bệnh tiểu đường nên lắng nghe lời khuyên của bác sĩ về cách thức điều chỉnh khẩu phần ăn, cân bằng về chất và lượng, đăc biệt là bổ sung nhiều chất xơ.

Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống đủ nước. Đặc biệt, người bệnh tiểu đường không nên phủ tạng động vật, thực phẩm tươi sống không vệ sinh, sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Duy trì lối sống khoa học, tập luyện thể dục thể thao đều đặn giúp giảm thiểu triệu chứng táo bón mà không cần dùng đến thuốc.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia