Tin tức y tế

Làm việc quá sức làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2

Chuyentieuduong.vn – Người lao động làm việc nhiều giờ với cường độ cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và kéo theo tình trạng sức khỏe giảm sút.

1. Làm việc quá sức làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Lancet Diabetes & Endocrinology (London), những người làm việc hơn 55 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 30%.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 25,8 triệu người ở Mỹ mắc bệnh tiểu đường. Năm 2010, khoảng 1,9 triệu trường hợp từ 20 tuổi trở lên bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường do làm việc với cường độ công việc cao.

Nếu số lượng người bệnh tiểu đường tiếp tục tăng, thì cứ ba người Mỹ sẽ có một người mắc bệnh tiểu đường vào năm 2050. Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, suy thận, thậm chí phải cắt cụt bàn chân.

Các nhà nghiên cứu cho biết, lịch lịch trình làm việc dày đặc khiến quá trình tập luyện, nghỉ ngơi, thư giãn không hợp lý, dẫn đến nguy cơ cao phát triển bệnh tiểu đường type 2.

2. Rối loạn giấc ngủ cũng liên quan đến rủi ro mắc bệnh tiểu đường

Người lao động làm việc nhiều giờ cũng có thể khó ngủ. Giấc ngủ kém là một trong những yếu tố gây nên bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Boston (Mỹ), những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người ngủ 7-8 giờ.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

lam-viec-cang-thang
Người có giờ giấc làm việc thất thường, đổi ca làm việc liên tục có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Các nhà khoa học cho rằng việc thiếu ngủ làm rối loạn đồng hồ sinh học, vốn thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh chu kỳ thức và ngủ tự nhiên của cơ thể, làm cho hàm lượng hormone gây stress là cortisol tăng cao, gây mất cân bằng glucose trong cơ thể.

3. Biện pháp khắc phục

Nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, người có giờ giấc làm việc thất thường, đổi ca liên tục giữa ngày và đêm trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 trên 50%. Lý do là những người có giờ giấc và lịch làm việc không ổn định dẫn đến mất cân bằng nhịp sinh học, gây ra bệnh. Đôi khi những người làm việc nặng nhọc nhưng mức lương thấp, sinh hoạt phí không đảm bảo cũng ảnh hưởng đến tâm lý và cả giấc ngủ.

Nhiều người bệnh tiểu đường bị ảnh hưởng về tâm lý dẫn đến suy nhược cơ thể, sút cân và không thể làm nhiều việc. Do đó, để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chúng ta nên kết hợp nghỉ ngơi và hoạt động hợp lý. Bắt đầu mỗi buổi sáng trước khi đi làm, mỗi người nên đi bộ thư giãn, tập yoga, thiền.

Ngoài ra, chúng ta có thể dành trọn một ngày chủ nhật để thư giãn bên gia đình, gác lại công việc, đi ngủ sớm và không xem tivi, điện thoại quá khuya. Người bệnh tiểu đường nên cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, sau khi bạn đã làm việc nhiều giờ, không nhất thiết phải vận động, tập thể dục ngay.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia