Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Tiểu đường uống nước dừa được không?

Chuyentieuduong.vn – Nước dừa là loại nước giải khát giàu dinh dưỡng và được nhiều người ưu chuộng vào những ngày hè. Tuy nhiên, nước dừa có phù hợp với người bệnh tiểu đường hay không? Tiểu đường uống nước dừa được không? Chúng ta hãy cùng Chuyện tiểu đường tìm hiểu.

Bác Đỗ Trung Sơn (56 tuổi, ở huyện Hoa Lư, Ninh Bình) gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi bị tiểu đường và mới đi tiêm vắc-xin Covid-19 về, con tôi có mua cho nước dừa uống để giải khát cũng như tăng cường năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, tôi nghe nói uống nhiều nước dừa làm tăng đường huyết? Vậy Chuyện tiểu đường cho tôi hỏi: “Người bệnh tiểu đường uống nước dừa được không?”.

Trường hợp của bác Sơn, chuyên gia Tâm Hồng có một số giải đáp sau:

1. Công dụng của nước dừa

Nước dừa có hàm lượng đường thấp và ít calo. Đặc biệt, nước dừa giàu dinh dưỡng và khoáng chất, hàm lượng kali, magie, vitamin C, L, acid arginine cao, giúp cải thiện độ nhạy cảm của tế bào với insulin ở người bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nước dừa còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong nước dừa chứa nhiều chất béo bão hòa acid lauric. Chất béo này khi đưa vào cơ thể sẽ giúp ngăn chặn việc hấp thu các cholesterol xấu, hạn chế được nguy cơ biến chứng tim mạch ở bệnh nhân bị tiểu đường. Uống nước dừa giúp lưu thông tuần hoàn máu, ngăn ngừa tình trạng hình thành cục máu đông.

Nếu sử dụng đúng cách và phù hợp, nước dừa loại giúp giảm stress oxy hóa, hạn chế tối thiểu các biến chứng tiểu đường liên quan đến hệ tim mạch, xương khớp, thần kinh ở người bệnh tiểu đường.

2. Tiểu đường uống nước dừa được không?

Người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể uống nước dừa. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều. Tiểu đường thai kỳ, người có đường huyết không định, thấp khớp, người bị bệnh thận mạn tính thì không nên uống nước dừa. Người bệnh tiểu đường bị biến chứng thận không nên uống nước dừa thường xuyên, vì hợp chất kali trong nước dừa có thể khiến lượng kali trong máu tăng cao.

nuoc-dua
Mỗi ngày, bệnh nhân tiểu đường nên tiêu thụ khoảng 240 ml nước dừa

Nước dừa giàu chất xơ nên thích hợp cho người bệnh tiểu đường. Bạn có thể uống nước dừa thường xuyên nếu kiểm soát đường huyết tốt. Tối đa người bệnh tiểu đường chỉ nên uống 3 cốc nước dừa/tuần.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Nước dừa là một trong những loại nước uống có chỉ số đường huyết thấp, nên khi uống nước dừa, người bệnh tiểu đường không nên quá lo ngại.

Tuy nhiên, khi uống nước dừa, người bệnh tiểu đường lưu ý nên uống dừa tươi, dừa nguyên quả, không nên uống dừa đóng hộp. Mỗi ngày, bệnh nhân tiểu đường nên tiêu thụ khoảng 240 ml (khoảng nửa cốc nước dừa). Khi uống nước dừa, bạn không nên cho thêm đường. Sử dụng nước dừa già, ít đường hơn loại dừa non.

Trước khi ăn, không nên uống nước dừa. Người bệnh tiểu đường đang dùng thuốc tiểu đường hoặc tiêm insulin cần tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng nước dừa phù hợp.

tam-hong-phuc

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia