Tin tức y tế

Vắc-xin Covid-19 có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới không?

Quá trình tiêm chủng phòng ngừa Covid-19, tùy theo cơ địa và sức đề kháng của mỗi người, sẽ xuất hiện một số phản ứng như như sốt nhẹ, đau sưng, uể oải… Tuy nhiên, các triệu chứng này giảm đi sau 2-3 ngày tiêm. Đó là lý do, phụ nữ cảm thấy lo ngại các tác dụng phụ sau khi tiêm vắc-xin, đặc biệt là ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu cụ thể nào khẳng định vắc-xin Covid-19 có ảnh hương đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Khi các nhà nghiên cứu so sánh độ dài chu kỳ kinh nguyệt của những người đã tiêm Covid-19 với độ dài chu kỳ kinh nguyệt ở những người phụ nữ bình thường, họ phát hiện ra rằng 50 trong số 177 người (28%) có những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt sau khi tiêm vắc-xin. Hầu hết đều trải qua chu kỳ dài hơn bình thường, mặc dù một số có chu kỳ ngắn hơn.

Dù vậy, nồng độ hormone kích thích nang trứng estrogen và progesterone từ những ngườ phụ nữ bình thường và những người đã tiêm vắc-xin không tìm thấy sự khác biệt.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng 84% và 99% những người tham gia đã trở lại lượng kinh nguyệt bình thường và độ dài chu kỳ tương ứng, từ 1 đến 2 tháng sau khi tiêm vắc-xin Covid-19.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Một số người sau khi tiêm vắc-xin, chu kỳ kinh nguyệt có thể bị thay đổi tạm thời về lượng và số ngày. Thay đổi thường thấy nhất là lượng kinh nguyệt ít hơn bình thường và tăng chiều dài chu kỳ kinh nguyệt. Một số người kinh nguyệt ra nhiều hơn và có triệu chứng đau rát, tuy nhiên vẫn chưa có cơ sở khoa học nào là do tác dụng của việc tiêm vắc-xin.

Nếu nhận thấy chu kỳ kinh nguyệ thay đổi sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, thì đừng hoảng sợ. Có khả năng chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ trở lại trong những tuần tới.

Nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều. Căng thẳng, cả về thể chất và tâm lý, chế độ ăn uống không lành mạnh, vận động và thức khuya cũng có thể là nguyên nhân. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn gặp các vẫn đề về sức khỏe sau khi tiêm chủng phòng ngừa vắc-xin Covid-19.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia