Tin tức y tế

Tiểu đường ảnh hưởng đến hệ cơ-xương?

Chuyentieuduong.vn – Hệ cơ-xương giúp nâng đỡ toàn bộ cơ thể, đảm nhiệm chức năng chuyển động nên bất cứ tổn thương nào cũng sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Người bệnh tiểu đường có hệ cơ-xương yếu đi, tăng khả năng gãy xương cao hơn từ 2-4 lần.

1. Bệnh tiểu đường ảnh hưởng như thế nào đến hệ cơ-xương?

Xương không phải là thành phần hình thành 1 lần sẽ tồn tại vĩnh viễn. Bản thân các tế bào xương cũng có sự biến đổi, nên cần được phục hồi và tái tạo trong quá trình sống. Xương muốn hoạt động có sự hỗ trợ của cơ và khớp, nên tổn thương xương ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh hoạt.

Bệnh tiểu đường làm ảnh hưởng đến quá trình tái tạo và suy giảm khối lượng của xương, qua việc giảm lượng insulin hấp thụ. Các cốt bào sản sinh xương, chúng cần nhiều insulin để tăng cường khả năng, giúp tăng mật độ hệ cơ-xương.

Ngoài ra, người bệnh tiểu đường bị tăng đường huyết cũng làm tăng bài tiết nước tiểu. Lượng nước tiểu mang theo một lượng lớn can xi bài tiết ra ngoài, tăng khả năng loãng xương của cơ thể.

Những người bệnh tiểu đường còn thiếu nhiều vitamin D, vi chất quan trọng giúp hấp thụ canxi từ ruột, làm xương trở nên yếu hơn. 

Ngoài ra, lượng collagen trong cơ thể giúp xương trở nên linh hoạt hơn. Khi tăng đường huyết xảy ra, lượng collagen bình thường giảm đi, khiến xương dễ gãy hơn.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

2. Người dùng alendronate để cải thiện hệ cơ-xương có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thấp

Theo TS Rikke Viggers, Bệnh viện Đại học Aalborg của Đan Mạch, mối liên hệ giữa bệnh loãng xương và tiểu đường thể hiện qua việc xem xét tỉ lệ sử dụng một loại thuốc gọi là alendronate, thuộc nhóm bisphosphonates. Loại thuốc này giúp điều trị loãng xương qua việc làm chậm quá trình mô xương.

Kết quả cho thấy, tỉ lệ những người dùng alendronate để điều trị loãng xương có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 34%. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của việc này là do alendronate giúp ngăn khả năng kháng insulin.

Tuy nhiên, bản thân cơ chế của alendronate ảnh hưởng như thế nào đến quá trình giảm lượng đường trong máu hay kháng insulin vẫn còn cần được nghiên cứu thêm.

Người bệnh tiểu đường có khả năng gãy xương cao gấp 2-4 lần

3. Người bệnh tiểu đường bảo vệ mình khỏi loãng xương như thế nào?

Vì vậy, người bệnh tiểu đường để bảo vệ mình khỏi bệnh loãng xương hay các bệnh cơ khớp cần lưu ý những điều sau:

* Tăng cường hấp thụ canxi từ các loại thực phẩm như sữa, các loại cá nhỏ, rau lá xanh, đậu tương. Lượng canxi cần thiết để hấp thụ trong ngày là 600 miligam.

* Các loại vitamin D và K cũng cần được tăng cường nhiều hơn. Vitamin D tổng hợp qua tiếp xúc ánh sáng mặt trời và vitamin K có nhiều trong các loại đậu nành lên men, rau cải xanh…

* Chế độ luyện tập vừa phải giúp cơ thể kích thích quá trình tái tạo hệ cơ-xương. Thời gian luyện tập trong ngày tối thiểu là 30 phút và cần lựa chọn bài tập vừa sức để tránh hạ đường huyết.

tam-hong-phuc

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia