Tin tức y tế

Không tự ý ngưng thuốc, dễ gặp biến chứng

Chuyentieuduong.vn – Nếu người mắc bệnh mãn tính nghiêm trọng như tiểu đường, tim mạch, huyết áp không được thăm khám đúng lịch hẹn hoặc tự ý ngưng dùng thuốc, sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, việc không đến khám theo đúng định kỳ cũng sẽ khiến bác sĩ không biết tình hình bệnh, không thể đưa ra phương án kịp thời.

1. Bệnh nhân điều trị tại nhà tự ý ngưng thuốc gây ra tình trạng nguy hiểm

Người bệnh thường hay có tâm lý chủ quan khi bệnh tình giảm nhẹ, nhưng đối với một số bệnh mãn tính cần chữa trị lâu dài, cần phải cẩn thận mọi lúc. Các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, huyết áp đều có nguy cơ biến chứng bất kỳ lúc nào, gây ra những nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Một số bệnh nhân điều trị tại nhà tự ý ngưng thuốc gây ra tình trạng nguy hiểm. Chẳng hạn như trường hợp của anh Văn Lâm (59 tuổi, TP.HCM) nhập viện cấp cứu, do tự ý tạm ngưng sử dụng thuốc chống đông, khiến anh bị nhồi máu não cấp, tắc động mạch vành bên trái.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Ngoài ra, một nam bệnh nhân 62 tuổi được nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, huyết áp cao, thần trí không minh mẫn. Bên cạnh đó, nam bệnh nhân này mắc nhiều bệnh như rung nhĩ, tiểu đường tuýp 2 và nhồi máu não, nhưng lại không đến tái khám và tự ý mua thuốc theo đơn cũ, gây ra biến chứng nguy hiểm. Đến ngày 7/10/2021, sau một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân mới tỉnh lại và cải thiện tình trạng.

nguy-hiem-tinh-mang-khi-khong-tai-kham
Người bệnh gặp biến chứng nguy hiểm nếu không tái khám

2. Người bệnh tiểu đường không tự ý ngưng thuốc

Theo thạc sĩ, bác sĩ Lương Cao Sơn, – Phó trưởng khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, việc không uống thuốc đủ liều hay tự ý ngưng thuốc, khi chưa được sự cho phép của bác sĩ, sẽ gây ra tình trạng nguy hiểm ở bệnh nhân bị đông máu, như chứng xuất huyết hay tắc nghẽn mạch máu.

Vì vậy, trong quá trình điều trị các bệnh tim mạch nói riêng và các bệnh mãn tính nói chung, người bệnh cần tuân thủ lịch tái khám theo đúng hẹn. Việc thăm khám trực tiếp giúp các bác sĩ nắm rõ được tình trạng của bệnh nhân, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, một số trường hợp bệnh nhân còn thực hiện hành động  nguy hiểm hơn khi sử dụng đơn thuốc của người khác có những triệu chứng giống mình. Hành động này sẽ gây ra hậu quả khôn lường bởi các triệu chứng có thể chỉ là biểu hiện của nhiều loại bệnh khác nhau, chỉ có đi khám mới có thể kết luận chính xác.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia