Tin tức y tế

Tiểu đường có tiêm vắc-xin Covid-19 được không?

Chuyentieuduong.vn – Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 100 ca tử vong vì Covid-19 thì có 9 ca liên quan đến bệnh lý tiểu đường. Vậy, bệnh nhân tiểu đường có tiêm vắc-xin Covid-19 được không khi đang điều trị bệnh?

1. Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ cao mắc Covid-19

Người có bệnh lý nền nói chung, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ cao nhiễm virus cao. Thậm chí bệnh nhân tiên lượng nặng hoặc có thể tử vong, nếu không điều trị bệnh và cấp cứu kịp thời.

“Người bệnh tiểu đường không kiểm soát tốt đường huyết sẽ dễ bị virus tấn công và gặp biến chứng nặng hơn so với người bệnh tiểu đường kiểm soát tốt đường huyết.

Nguyên nhân là do trong thời gian dài đường huyết tăng cao khiến hệ miễn dịch suy yếu. Người bệnh dễ nhiễm các loại virus, vi khuẩn và làm chậm quá trình hồi phục khi bị bệnh”, theo chuyên gia Đoàn Văn Đệ, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Tim – Thận – Khớp – Nội tiết thuộc bệnh viện 103 Học viện Quân Y, trả lời trên báo Sức khỏe & Đời sống.

Đồng thời, khi đường huyết không được kiểm soát tốt khiến người bệnh tiểu đường dễ nhiễm thêm các virus mới, tăng nguy cơ gặp các triệu chứng và làm bệnh tiến triển nặng hơn.

2. Tiểu đường có tiêm vắc-xin Covid-19 được không?

Tại sao người bệnh tiểu đường nên tiêm vắc-xin Covid-19. Vắc-xin là “liều thuốc” quan trọng giúp người bệnh tiểu đường giảm nguy cơ nhiễm virus. Ngăn ngừa bệnh chuyển nặng và tử vong nếu nhiễm Covid-19.

Vậy, “Tiểu đường có tiêm vắc-xin Covid-19 được không?”. Câu trả lời là “Có”. Người có bệnh lý nền, bệnh tiểu đường là đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin theo Nghị quyết 21/NQ-CP.

3. Những điều cần lưu ý trước khi tiêm vắc-xin đối với người bệnh tiểu đường

Nếu chưa điều trị ổn định bệnh tiểu đường, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiêm phòng vắc-xin. Đặc biệt, người bệnh tiểu đường nên khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin. Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định bạn nên tiêm hay không. Lưu ý theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn sau khi tiêm.

Sau khi tiêm vắc-xin, người bệnh tiểu đường cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm tăng cường bổ sung protein, axit béo omega-3 tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể như rau củ, trái cây, thịt, trứng, cá… Hạn chế các loại thực phẩm nhiều đường, bánh mì trắng, khoai tây và những thực phẩm có đường khác.

Nếu có biểu hiện bất thường của cơ thể sau khi tiêm, người bệnh cần thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời. Mọi người nên chủ động tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19. Kể cả bệnh nhân tiểu đường để bảo vệ sức khỏe trước tình trạng lây nhiễm đang lan rộng trong cộng đồng.

Khang đường Tâm Hồng Phúc được bào chế từ cao dây thìa canh, cao giảo cổ lam, cao ngũ vị tử, cao khổ qua, cao sinh địa, cao cam thảo. Đây đều là những cây thảo dược được bộ y tế kiểm nghiệm kỹ càng về tác dụng, đảm bảo an toàn khi sử dụng. Giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, phòng tránh các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia