Tin tức y tế

Người bệnh tiểu đường có nguy cơ bị ung thư tuyến tụy

Chuyentieuduong.vm – Những người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ ung thư tuyến tụy cao gấp đôi so với những người không bị bệnh tiểu đường.

1. Nguy cơ ung thư tuyến tụy tăng gấp hai lần ở bệnh nhân đái tháo đường

TS.BS Mehrdad Nikfarjam, giảng viên phẫu thuật cấy ghép tại Đại học Melbourne (Úc), cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh rằng, nguy cơ ung thư tuyến tụy tăng gấp hai lần ở bệnh nhân đái tháo đường”.

Những thay đổi hóa học xảy ra trong cơ thể người mắc bệnh tiểu đường type 2 có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tụy. Bệnh tiểu đường type 1 cũng có nguy cơ bị ung thư tuyến tụy tương tự, nhưng ở mức độ thấp hơn.

Tiến sĩ Robert Ratner, Giám đốc Khoa học và Y tế tại Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, cho biết: “Rõ ràng, có mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và ung thư biểu mô tuyến tụy. Ung thư tuyến tụy có thể gây ra bệnh tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường có thể gây ra ung thư tuyến tụy”.

mot-nguoi-dang-an
Ung thư tuyến tụy thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn

Tuy nhiên, nguy cơ ung thư tuyến tụy ở người bệnh tiểu đường khá thấp, kể cả những bệnh nhân bị tiểu đường lâu năm.

2. Kiểm soát tốt lượng đường trong máu để giảm thiểu rủi ro

Sau 10 năm, nguy cơ ung thư tuyến tụy đối với những người mắc bệnh tiểu đường chỉ cao hơn 36% so với những người không mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường không nên quá lo lắng và cố gắng kiểm soát tốt lượng đường trong máu để giảm thiểu rủi ro.

Ung thư tuyến tụy thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Do đó, tỷ lệ sống ở người bệnh sau 5 năm tổng thể là dưới 1% và nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối, không sống quá 4 đến 6 tháng sau khi bị chẩn đoán.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các phương pháp phát hiện ung thư tuyến tụy có thể bao gồm chụp CT, chụp PET và nội soi, nhưng xét nghiệm ung thư tuyến tụy rất tốn kém.

Việc sàng lọc tất cả những người mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường để tìm ung thư tuyến tụy sẽ không có ý nghĩa gì vì rất ít người mắc bệnh này. Chỉ nên sàng lọc những người bệnh có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến tụy, viêm tụy mãn tính hoặc những người hút thuốc đã có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia