Tin tức y tế

Rủi ro tình trạng viêm tim ở người trẻ, sau khi tiêm vắc-xin Moderna

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, vắc-xin Moderna có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim ở người trẻ tuổi.

Theo Washington Post, các nhà nghiên cứu cho rằng tỷ lệ viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin Moderna có thể cao hơn gấp rưỡi so với sau khi tiêm vắc-xin Pfizer-BioNTech. Nam giới dưới 30 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Tuy nhiên, theo các thành viên của Ủy ban cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) của CDC, lợi ích của vắc-xin mang lại nhiều hơn rủi ro. Họ khuyến nghị tiêm phòng cho tất cả người Mỹ từ 12 tuổi trở lên.

Các triệu chứng của viêm cơ tim bao gồm đau ngực và khó thở, thường bắt đầu trong vòng một tuần sau khi tiêm chủng.

Tiến sĩ Pranav Patel, trưởng khoa tim mạch của UCI Health, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đó rằng: “Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim có thể xảy ra tự nhiên do nhiễm vi-rút và các bệnh nhiễm trùng khác. Ngoài ra, viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim nghiêm trọng hơn ở những nhiễm Covid-19”.

Hầu hết các trường hợp người bệnh xảy ra trường hợp viêm cơ tim được báo cáo, xảy ra ở những người dưới 30 tuổi, đặc biệt là nam giới và sau liều thứ hai. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể giải thích được lý do. Tuy nhiên, tác dụng phụ này của việc tiêm phòng là không phổ biến.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Ở những người từ 12 đến 39 tuổi, viêm tim xảy ra với tỷ lệ 12.6 trường hợp trong số hơn một triệu liều thứ hai được tiêm. Tỷ lệ sau liều đầu tiên là 4,4 trường hợp trên một triệu liều được sử dụng. Cả hai tỷ lệ đều được đo trong vòng 21 ngày sau khi tiêm chủng.

Tỷ lệ người bị mắc viêm cơ tim cao hơn ở những người được tiêm chủng vắc-xin Moderna. Tuy nhiên, khả năng bị viêm tim là rất thấp, CDC vẫn kiến nghị tất cả những người từ 12 tuổi trở lên nên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, nếu một người bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau liều đầu tiên của vắc-xin Moderna (mRNA), cơ quan này khuyến cáo nên họ nên hoãn liều tiêm thứ hai.

Sau khi điều trị tình trạng viêm cơ tim, CDC cho biết có thể xem xét tiêm liều thứ hai vắc-xin mRNA trong một số trường hợp nhất định.

Được biết, cho đến thời điểm hiện tại, sau khi tiêm vắc-xin Moderna, không có trường hợp tử vong nào. Tương tự, Tiến sĩ Michael Chan, một bác sĩ tim mạch can thiệp của Bệnh viện Providence St. Joseph ở Orange, California, cho biết hầu hết các trường hợp viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 mà ông đã thấy đều nhẹ.

Những người này không cần dùng thuốc để hỗ trợ huyết áp hoặc điều trị nhịp tim bất thường. Thay vào đó, họ được dùng thuốc chống viêm không steroid, chẳng hạn như ibuprofen. Lợi ích của vắc-xin rõ ràng lớn hơn nguy cơ và nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin rất thấp. Vi-rút khó có thể biến mất sớm nên việc tiêm phòng vẫn quan trọng, đặc biệt là với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia