Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Người bệnh tiểu đường cần thay đổi gì để tránh khỏi biến chứng mắt?

Chuyentieuduong.vn – Bệnh võng mạc đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực hoặc gây mù lòa ở các nước phát triển. Hiện nay, tại Việt Nam, biến chứng mắt cũng là nguyên nhân gây giảm thị lực ở các bệnh nhân tại phòng khám chuyên khoa mắt.

Chị Nguyễn Hoàng Yến (34 tuổi, quận Tân Bình, TP.HCM) gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi mắc bệnh tiểu đường từ 2 năm về trước, dạo này, tôi cảm thấy mắt kém đi nhiều. Tôi nhìn vào màn hình hay đọc sách đều khó có thể nhìn rõ được. Vậy tôi có cần phải thay đổi lối sống như thế nào để bảo vệ mắt khỏi biến chứng của bệnh tiểu đường?”.

Chào chị Yến, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường, xin được trả lời chị như sau:

1. Biến chứng của đái tháo đường

Bệnh tiểu đường có hai loại biến chứng chủ yếu là biến chứng cấp tính và biến chứng mãn tính. Biến chứng cấp tính là các biến chứng liên quan đến tăng hạ đường huyết đột ngột, biến chứng ceton… có thể gây ra tình trạng hôn mê hoặc thậm chí là tử vong.

Biến chứng mãn tính là những biến chứng xảy ra liên tục và kín nên rất khó nhận ra, thường khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn như biến chứng tim mạch, gan, thận, mắt… Với trường hợp của chị Yến, biến chứng về mắt ở người bệnh tiểu đường đã bắt đầu có dấu hiệu phát triển.

Tuy nhiên, nếu biết cách phòng ngừa, nhận biết và điều trị sớm, chị Yến có thể giúp bản thân kéo dài thời gian gặp biến chứng hoặc ngăn biến chứng tiến triển nặng.

Biến chứng tiểu đường ảnh hưởng đến mắt

2. Nguyên nhân biến chứng mắt ở bệnh nhân đái tháo đường

Nguyên nhân chủ yếu gây ra biến chứng về mắt ở người bệnh tiểu đường là hệ thống mao mạch ở đáy mắt bị tổn thương, khiến thị lực ngày càng kém đi, lâu dần có thể dẫn tới mù lòa. 

Biến chứng đầu tiên ở mắt của người bệnh tiểu đường là tăng sinh võng mạc. Biểu hiện của bệnh rất khó nhận biết chỉ có thể thấy bằng phương pháp soi qua máy. 

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

3. Dấu hiệu

Tiếp theo, người bệnh tiểu đường sẽ thấy những dấu hiệu của biến chứng đục thủy tinh thể ở mắt. Biểu hiện của bệnh tiến triển một cách âm thầm và từ từ nặng hơn thể hiện ở những biểu hiện như là mắt nhìn mờ, khó nhìn, nhanh mỏi mắt khi tập trung vào màn hình hay đọc sách, báo, nhạy cảm hơn với ánh sáng, cảm giác nhìn nhòe…

Ngoài ra, người bệnh tiểu đường còn dễ bị mắc bệnh glocom cao hơn 40% so với người bình thường. Biến chứng này xuất hiện khi có những hiện tượng ở mắt như mắt đỏ, chảy nước mắt, đau nhức dữ dội trong mắt. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh glocom là do tác động tăng áp lực bên trong mắt khiến thị lực giảm sút.

kiem-tra-mat
Kiểm tra mắt để biết được tình trạng biến chứng

4. Phòng ngừa và điều trị biến chứng mắt ở bệnh nhân tiểu đường

Vì vậy, chị Yến cần có những biện pháp để thay đổi lối sống trong việc ăn uống, sinh hoạt và luyện tập hàng ngày để giảm thiểu tác hại biến chứng liên quan đến thị lực và bảo vệ mắt một cách tốt hơn. Các biện pháp đó bao gồm:

* Chị Yến nên đi kiểm tra mắt để có thể biết được chính xác tình trạng của mình. Từ đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp chị có phương pháp chữa trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh tật của bản thân.

* Mặt khác, chị nên bổ sung các loại chất dinh dưỡng giúp bổ sung cho mắt tốt hơn. Chất béo Omega 3 trong các loại cá biển giúp trị giảm được khô mắt, vitamin A và beta-caroten có nhiều trong các loại quả màu vàng như cà rốt, bí ngô…

* Ngoài ra, luyện tập cho đôi mắt theo phương pháp 20/20/20 như sau: mỗi lần nhìn vào màn hình 20 phút sẽ nghỉ 20 giây và tập nhìn xa khoảng 20 feet (6m), giúp thư giãn các cơ mắt. Ngoài ra, trong thời gian chị sử dụng máy vi tính hay đọc sách cần chớp mắt trung bình 4-6 giây, để tránh bị khô mắt.

Chuyện tiểu đường hi vọng với câu trả lời trên, chị Yến sẽ sớm tìm được biện pháp tốt nhất giúp ngăn chặn biến chứng về mắt do bệnh tiểu đường tiến triển thêm.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia