Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Chữa tiểu đường không dùng thuốc như thế nào?

Bác Lê Văn Thọ (68 tuổi) ở huyện Yên Phong, Bắc Ninh gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi bị tiểu đường type 2 đã 5 năm, bình thường tôi vẫn dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, chỉ số đường huyết cũng giảm. Tuy nhiên, gần đây tôi thấy người mệt mỏi, đi tiểu đêm, sút cân trông thấy. Vì vậy, tôi muốn giảm thuốc một thời gian xem sao. Chữa tiểu đường không dùng thuốc như thế nào? Có hiệu quả hay không? Mong Chuyện tiểu đường giải đắp thắc mắc giúp tôi”.

Trường hợp của bác Thọ, chuyên gia Tâm Hồng xin có một số giải đáp dưới đây:

Bệnh tiểu đường là một bệnh mạn tính và khó có thể chữa khỏi. Bệnh nhân thường phải can thiệp các biện pháp giảm đường huyết bằng tiêm insulin hoặc dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu tiêm insulin quá nhiều hoặc phụ thuộc vào thuốc, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo một số biến chứng nguy hiểm về tim mạch, huyết áp, xương khớp…Do đó, nhiều bệnh nhân luôn mong muốn cải thiện bệnh tiểu đường bằng việc không dùng thuốc để tránh các tác dụng phụ.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Nền tảng cơ bản để điều trị bệnh tiểu đường là cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao để kích thích tuyến tụy sản sinh insulin một cách tự nhiên, chuyển hoá glucose thành năng lượng duy trì hoạt động của cơ thể.

Chữa trị bệnh tiểu đường là một quá trình lâu dài

* Duy trì chế độ ăn uống khoa học:

Người bệnh tiểu đường cần ăn uống đủ chất, đảm bảo cân đối về chất và lượng, đa dạng nguồn thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Điều chỉnh lượng thức ăn dung nạp mỗi ngày, phù hợp với mức độ hoạt động thể lực, không để cơ thể quá đói.

Sử dụng ngũ cốc nguyên cám (gạo lứt) thay vì cơm trắng, mỗi bữa nên ăn một bát rau giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Hạn chế những loại thực phẩm chế biến sẵn, chiên rán, nhiều chất béo, chất đường bột…khiến lượng đường trong máu tăng đáng kể sau 2 giờ, gây nên tình trạng viêm của cơ thể. Tránh hút thuốc lá và uống rượu bia. Lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

* Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên

Thời gian giãn cách, tại nhà bạn có thể tập các bài tập thiền, yoga đơn giản tầm 30 phút mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tập luyện một cách nhẹ nhàng, phù hợp với thể lực của bản thân.

* Kết hợp sử dụng các bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất tốt như các loại thảo dược: Dây thìa canh, giảo cổ lam, khổ qua, ngũ vị tử… An toàn, lành tính và không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, cần có công thức rõ ràng và thời gian sắc nấu uống để có kết quả tốt nhất.

Chữa bệnh tiểu đường là cả một quá trình lâu dài mà người bệnh cần kết hợp với bác sĩ điều chỉnh việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để duy trì lượng đường trong máu khỏe, an tâm hơn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bác Thọ phần nào tìm ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường phù hợp với thể lực và sức khỏe của mình.

Chúc bác sức khỏe!

Tâm Hồng – chuỵentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia